Zalo ZNS là gì? Zalo ZNS là một trong những mạng xã hội phổ biến nhất tại Việt Nam, được sử dụng rộng rãi bởi phần đông người. Đây là một nền tảng mạng xã hội cho phép người sử dụng thực hiện cuộc gọi và gửi tin nhắn. Để tăng cường năng lực tiếp xúc người mua hàng trên Zalo, mạng xã hội này đã phát triển giải pháp mang tên “Zalo Notification Service” (ZNS). Vậy Zalo ZNS là gì và làm thế nào để dùng ZNS một cách hiệu quả cho doanh nghiệp? Hãy đọc thêm bài viết dưới đây trên Thienthoi.com.vn để biết thêm nội dung chi tiết!
Zalo ZNS là gì?
Zalo ZNS (Zalo Notification Service) là dịch vụ gởi Thông báo hỗ trợ khách hàng đến các số máy dùng phần mềm Zalo và những người quan tâm đến Official tài khoản (OA). Đây thuộc một phần của giải pháp Official tài khoản (OA) của Zalo, được các công ty sử dụng để tăng cường trao đổi thông tin, xây dựng nhãn hiệu và đẩy mạnh sự trung thành của người mua hàng.
Zalo ZNS có tiềm lực rất lớn trong việc chăm sóc khách hàng. Theo tổng hợp và thống kê, dân số Việt Nam hiện nay là 99 triệu người, trong số đó có 93,5 triệu người sử dụng điện thoại sáng tạo. Zalo đã trở thành một phương tiện ăn nói hàng ngày cho người dân đất nước ta, với hơn 70 triệu tài khoản Zalo hoạt động thường xuyên hàng tháng và 1,4 tỷ tin nhắn Zalo được gởi đi mỗi ngày. gần như toàn bộ các smartphone ở Việt Nam đều cài đặt Zalo. Với sự phổ biến như vậy, Zalo ZNS còn tiềm lực rất lớn trong tương lai.
Lợi ích của dịch vụ Zalo ZNS cho doanh nghiệp
1. Tiếp cận khách hàng đạt kết quả tốt
Dịch vụ ZNS có khả năng gởi tin nhắn siêu rất nhanh với tỉ lệ nhận gần như tuyệt đối. Với 100% tin nhắn ZNS được gửi đi thì có đến 90% tin ZNS nhận được chỉ sau 5 giây.
chỉ cần có dữ liệu là số điện thoại người mua hàng là có khả năng gởi tin nhắn chăm sóc qua Zalo một cách đơn giản mà khách không hẳn phải Follow hay nhắn tin với account Zalo OA của doanh nghiệp trước đó.
2. Trao đổi qua lại 2 chiều với người mua hàng đơn giản
có khả năng tương tác qua lại với người mua hàng thông qua các nút bấm hành động (Call To Action) trên tin nhắn để khách hàng góp ý. Qua đó, người mua hàng có khả năng liên hệ và góp ý về sản phẩm/ dịch vụ một cách dễ dàng, chẳng hạn như nhắn bên Zalo OA.
ngoài ra, ZNS còn cho bạn biết khách hàng đã xem tin nhắn của công ty hay chưa, từ đấy chúng ta có thể đo lường xem chiến dịch gửi tin nhắn có đạt kết quả tốt hay không.
ZNS giúp tạo tương tác giữa người mua hàng và công ty
3. Thông tin nhiều loại và dễ chỉnh sửa
ZNS hỗ trợ gửi tin nhắn với thông tin phong phú hơn so với gửi qua SMS bình thường. Bạn có thể gửi nội dung thông cáo về dịch vụ hỗ trợ khách hàng, chương trình khuyến mại hay tin nhắn hỗ trợ nút chèn liên kết, chèn nút góp ý, tác động qua lại 2 chiều. Những điều này nhằm thu hút khách hàng quan tâm và tương tác với doanh nghiệp hơn.
4. Tiết kiệm chi phí, dễ triển khai
ZNS có thể khai triển đơn giản như một kênh bổ trợ trên hạ tầng đã có sẵn của doanh nghiệp. Bên cạnh đó, doanh nghiệp vẫn có thể trải nghiệm các kênh khác để thay thế khi gửi tin nhắn ZNS không thành công.Gửi tin nhắn quảng cáo, khuyến mãi hấp dẫn
5. Bảo mật nội dung người sử dụng
Vấn đề bảo mật của Zalo từ trước đến nay luôn được đánh giá cao. Dịch vụ ZNS cũng được đảm bảo bảo mật tối đa thông qua những hoạt động sau:
- Doanh nghiệp truyền dữ liệu tới server Zalo API qua giao thức bảo mật HTTPS
- Kiểm soát quyền trao đổi thông tin giữa doanh nghiệp và Zalo nhờ Access Token thông qua OpenAPI để truy tìm API của Zalo.
Có bao nhiêu loại tin nhắn Zalo ZNS hiện nay?
Tùy thuộc theo mục tiêu và mong muốn của từng doanh nghiệp trong việc tiếp cận người dùng. ZNS Zalo có thể được cá nhân hóa để hợp với nhiều mong muốn gửi Thông báo khác nhau của doanh nghiệp. Hiện tại zalo đang mang đến các loại hình dịch vụ gởi tin nhắn theo dạng sau.
1. Tin nhắn thiết lập account
- OTP tạo account mới
- OTP đổi mật khẩu
- Báo thông tin account bảo mật đã rất đầy đủ tuy nhiên chưa xác thực
- Báo tài khoản đang chờ được duyệt
- Báo tạo tài khoản mới thành công
- Báo account hết hạn
2. Tin nhắn giao dịch mua bán
- thông cáo hết hàng, hủy sản phẩm/ dịch vụ
- công nhận mua hàng/ giao dịch thành công
- Báo tình trạng vận tải đơn hàng
- Báo ngày giao hàng dự kiến
- cảm ơn người mua hàng một khi nhận hàng thành công
- đề cập đến lịch hẹn, lịch thanh toán
- thông cáo lịch học, lịch khai giảng đến học viên
- Báo thay đổi lịch hẹn/lịch học
- thông cáo lịch khám, tái khám.
- Thông báo bảo hành, sửa chữa
3. Tin nhắn quan hệ tài chính
- Báo tạo hồ sơ thành công
- Báo hồ sơ được duyệt thành công
- Báo giải ngân khoản vay thành công
- Thông báo sao kê
- thông cáo biến động số dư account
- Nhắc khách hàng săp tới kỳ trả lãi và/hoặc nợ gốc
- Nhắc khách hàng chậm trả nợ
- Thông báo trả lãi và/hoặc nợ gốc thành công
Những ai có thể sử dụng Zalo ZNS
Với những ưu thế tốt vượt trội, sai biệt kể trên thì Zalo ZNS ổn với mọi loại hình: cá nhân kinh doanh, công ty, tổ chức, cộng đồng, nhãn hàng, thương hiệu… Để sử dụng cổng tin nhắn chăm sóc khách hàng qua Zalo bạn cần:
- Sở hữu tài khoản Zalo OA tích vàng (là tài khoản được Zalo xác thực và bảo hộ thương hiệu)
- kinh doanh hợp pháp (có đóng thuế), không bán hàng hàng cấm theo quy định luật pháp Việt Nam: pháo nổ, rượu bia, chất kích thích,…
Phương pháp Zalo ZNS cho doanh nghiệp
Mục đích của công ty khi sử dụng giải pháp ZNS là gì? Các công ty sử dụng ZNS để thông cáo khi:
- Phát sinh giao dịch trong bất cứ account nào của người mua hàng.
- Thông cáo các hóa đơn: điện, nước, Internet, cước phí điện thoại,…
- Làm mới hiện trạng các đơn hàng online
- Cập nhập code và trạng thái vé máy bay…
Ngoài ra còn rất nhiều mục đích sử dụng khác nữa tùy thuộc theo nhu cầu và tính chất bán hàng ngành nghề của công ty.
Điều kiện dùng dịch vụ tin nhắn Zalo ZNS
Đối với công ty
Công ty cần thuyết phục một vài tiêu chí như sau:
- Doanh nghiệp phải đăng ký và xác thực tên doanh nghiệp và nhãn hiệu với Zalo.
- Chỉ có khả năng gởi tin nhắn đến những người dùng đã phát sinh những mối quan hệ với công ty hoặc người sử dụng đã mang lại số điện thoại cho công ty.
- Người nhận tin có khả năng follow hoặc không cần follow Zalo OA.
nội dung tin nhắn gởi cho người mua hàng, dịch vụ cũng phải thỏa mãn những tiêu chí sau của Zalo:
- Mẫu tin nhắn phải được duyệt bởi Zalo hoặc bên đại diện của Zalo trước khi gửi đến khách hàng.
- Có ít nhất một tham số đặc trưng, ví dụ như mã đơn hàng, tên sản phẩm, số tiền,…
- Với mỗi trạng thái giao dịch hay tài khoản thay đổi, công ty chỉ được gởi 1 tin nhắn. Ví dụ: doanh nghiệp bạn không nên nhắn tin nhắc nợ nhiều lần, nếu như không sẽ bị khóa account.
Đối với khách hàng
người mua hàng cần thỏa mãn 02 điều kiện sau để nhận tin nhắn Zalo ZNS:
- Đang sử dụng sản phẩm, dịch vụ hoặc tiện ích của công ty.
- Cho phép doanh nghiệp liên hệ và gởi Thông báo tới số máy của khách hàng.
Cách đăng ký giải pháp Zalo ZNS đơn giản
Giải pháp tin nhắn ZNS sẽ gồm 5 bước chính:
Bước 1: Đăng ký account doanh nghiệp (Official Accounts)
Bước 2: Đăng ký ứng dụng và cổng truy tìm bảo mật
Bước 3: Thiết lập thử nghiệm tính năng ZNS
Bước 4: Đăng ký mẫu tin cho ZNS
Bước 5: khai triển thực tế
Sự khác nhau giữa Zalo ZNS và tin nhắn SMS truyền thống
Câu hỏi thường gặp về dịch vụ Zalo ZNS
ZNS tính phí như thế nào?
- ZNS tính phí dựa trên số tin nhắn gửi thành công đến người sử dụng.
ZNS có khả năng gởi đến khách hàng không sử dụng Zalo hay không?
- Không, ZNS chỉ được gởi đến nhóm khách hàng có dùng Zalo.
Người nhận không theo dõi (follow) OA của công ty thì có nhận được ZNS không?
- Thông cáo ZNS được truyền đến số điện thoại liên kết với account Zalo và người dùng chưa lưu tâm OA vẫn có thể nhận được Thông báo ZNS. lưu ý rằng công ty cần khai báo trước với Zalo về mục tiêu và điều kiện gửi tin. Các khai báo này cần ổn với quy định về chính sách và dịch vụ của ZNS.
một khi nhận ZNS người nhận có phản hồi được không?
- Người nhận có khả năng góp ý như một tin chat thông thường.
- Doanh nghiệp có thể nhận và trả lời không mất phí góp ý từ người dùng (theo quy định về lệnh phản hồi) thông qua công cụ OA chat hoặc lệnh API (tích hợp kỹ thuật).
Số lượng ký tự có khả năng gửi cao nhất cho mỗi ZNS là bao nhiêu? Quy định kí tự của ZNS?
- Mỗi ZNS hỗ trợ ít ra nhiều hơn 250 ký tự có dấu. Với từng loại ZNS khác nhau sẽ có quy định về số lượng ký tự ít ra khác nhau.
Tổng kết
Về cơ bản, Zalo đang có ảnh sự hưởng rất lớn cho cộng đồng bán hàng online nước ta. Vì điều đó, đồng cảm liên quan của dịch vụ gửi tin nhắn Zalo ZNS sẽ giúp các nhà bán hàng mở rộng các kênh marketing cho hoạt động marketing của mình. Hy vọng những thông tin trên đây của Thienthoi.com.vn giúp bạn hiểu thêm về zalo ZNS là gì? và những điểm mạnh của ứng dụng này đối với doanh nghiệp.