
Thương hiệu của bạn không chỉ là biểu tượng, tên hoặc khẩu hiệu – đó là toàn bộ trải nghiệm mà khách hàng tiềm năng và khách hàng có được với công ty, sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn. Chiến lược thương hiệu của bạn xác định những gì bạn đại diện, một lời hứa bạn đưa ra và tính cách bạn truyền tải. Thực tế không chỉ bao gồm logo, bảng màu và khẩu hiệu của bạn, đó chỉ là những yếu tố sáng tạo truyền tải thương hiệu của bạn. Thay vào đó, thương hiệu của bạn tồn tại trong mọi tương tác hàng ngày mà bạn có với thị trường của mình:
- Những hình ảnh bạn truyền tải
- Thông điệp bạn đưa ra trên trang web, đề xuất và chiến dịch của mình
- Cách nhân viên của bạn tương tác với khách hàng
- Ý kiến của khách hàng về bạn so với đối thủ của bạn
- Giá trị của việc tạo ra một chiến lược thương hiệu được xác định
Vậy chiến lược thương hiệu là gì, tại sao cần xây dựng chiến lược thương hiệu cho doanh nghiệp, hãy cùng tham khảo ngay sau đây.
Giá trị của việc tạo ra một chiến lược thương hiệu được xác định
Thương hiệu rất quan trọng đối với các sản phẩm và dịch vụ được bán trên các thị trường tiêu thụ rộng lớn. Nó quan trọng vì nó giúp bạn nổi bật hơn so với đối thủ cạnh tranh. Chiến lược thương hiệu của bạn làm cho định vị cạnh tranh của bạn trở nên sống động và hoạt động để định vị bạn như một “thứ gì đó” nhất định trong tâm trí khách hàng và khách hàng tiềm năng của bạn.
Hãy nghĩ về những thương hiệu tiêu dùng thành công như Disney, Tiffany hoặc Starbucks. Bạn có thể biết những gì mỗi thương hiệu đại diện. Bây giờ, hãy tưởng tượng rằng bạn đang cạnh tranh với một trong những công ty này. Nếu bạn muốn chiếm thị phần đáng kể, hãy bắt đầu với một chiến lược thương hiệu mạnh, nếu không bạn có thể không tiến xa được.
Trong ngành của bạn, có thể có hoặc không có một thương hiệu mạnh. Nhưng khi bạn đặt hai công ty đối đầu với nhau, công ty đại diện cho thứ gì đó có giá trị sẽ có thời gian dễ dàng hơn trong việc tiếp cận, thu hút, thu hút và giữ chân khách hàng.
Việc xây dựng thương hiệu thành công cũng tạo ra “tài sản thương hiệu” – số tiền mà khách hàng sẵn sàng trả chỉ vì đó là thương hiệu của bạn. Ngoài việc tạo ra doanh thu, giá trị thương hiệu còn làm cho bản thân công ty của bạn có giá trị hơn trong dài hạn.
Công ty của bạn có tuân theo một chiến lược xác định cho thương hiệu của bạn không? Bạn thuộc trường hợp nào?
Trường hợp tốt nhất: Khách hàng tiềm năng và khách hàng biết chính xác những gì bạn cung cấp. Thật dễ dàng để bắt đầu đối thoại với những khách hàng tiềm năng mới vì họ nhanh chóng hiểu bạn đại diện cho điều gì. Bạn có được khách hàng nhanh chóng bởi vì trải nghiệm của khách hàng tiềm năng với bạn hỗ trợ tất cả những gì bạn nói. Bạn có thể tính phí cao hơn bởi vì thị trường của bạn biết lý do tại sao bạn tốt hơn và sẵn sàng trả cho nó.
Trường hợp trung lập: Thị trường có thể không có cái nhìn nhất quán hoặc ấn tượng về sản phẩm và công ty của bạn, nhưng nhìn chung, điều này là tích cực. Bạn đã không nghĩ nhiều về việc xây dựng thương hiệu vì nó có vẻ không nhất thiết phải phù hợp, nhưng bạn thừa nhận rằng bạn có thể làm tốt hơn việc giao tiếp nhất quán với thị trường.
Trường hợp xấu nhất: Bạn không có một chiến lược thương hiệu và nó cho thấy việc giao tiếp với khách hàng tiềm năng và thuyết phục họ mua sẽ khó hơn. Họ không có ấn tượng về sản phẩm / dịch vụ của bạn hoặc tại sao nó tốt hơn những đơn vị khác. Những gì bạn làm, những gì bạn nói và cách bạn nói có thể mâu thuẫn với nhau và gây nhầm lẫn cho khách hàng tiềm năng của bạn. Các đối thủ cạnh tranh thường có thời gian thu hút khách hàng dễ dàng hơn.
Các bước và khái niệm chính về chiến lược thương hiệu
Trước khi bắt đầu
Trước khi thực hiện chiến lược thương hiệu, hãy đảm bảo rằng bạn đã xác định được chiến lược định vị cạnh tranh của mình – chiến lược thương hiệu của bạn sẽ biến nó thành hiện thực.
Nếu bạn có chiến lược thương hiệu, hãy đảm bảo rằng chiến lược đó càng hiệu quả càng tốt
Thăm dò ý kiến khách hàng, nhân viên và nhà cung cấp của bạn bằng cách tiến hành kiểm tra thương hiệu. Số lần hiển thị của họ có phù hợp với chiến lược của bạn không? Nếu không, hãy làm việc trên những yếu tố bạn có thể cải thiện.
Phát triển thương hiệu của bạn dựa trên lợi ích cảm xúc
- Liệt kê các tính năng và lợi ích của sản phẩm / dịch vụ của bạn. Đặc điểm là một thuộc tính – một màu sắc, một cấu hình; lợi ích là những gì tính năng đó mang lại cho khách hàng.
- Xác định lợi ích nào là quan trọng nhất đối với từng phân khúc khách hàng của bạn.
- Xác định lợi ích nào là cảm xúc – các chiến lược thương hiệu mạnh mẽ nhất khai thác cảm xúc, ngay cả với những người mua doanh nghiệp.
- Nhìn vào những lợi ích về mặt cảm xúc và đúc kết chúng thành một điều mà khách hàng của bạn nên nghĩ đến khi họ nghĩ về bạn. Đó là những gì thương hiệu của bạn nên đại diện.
Xác định tính cách thương hiệu, câu chuyện và tuyên bố định vị của bạn
- Hãy coi thương hiệu của bạn như một con người có cá tính riêng biệt. Bạn cần mô tả đặc điểm, tính cách cụ thể, sau đó truyền đạt những đặc điểm tính cách thương hiệu này trong mọi thứ bạn làm và tạo ra.
- Viết các tuyên bố định vị và một câu chuyện về thương hiệu của bạn; sử dụng thông điệp thương hiệu này trong các tài liệu của công ty bạn.
- Chọn màu sắc, phông chữ và các yếu tố hình ảnh khác phù hợp với cá tính của bạn và tạo ra bản sắc công ty của bạn.
- Xác định cách nhân viên của bạn sẽ tương tác với khách hàng tiềm năng và khách hàng để truyền đạt tính cách và đảm bảo thương hiệu của bạn “sống” trong công ty của bạn.
Sau chiến lược thương hiệu
Cùng với chiến lược định vị cạnh tranh, chiến lược thương hiệu của bạn là bản chất của những gì bạn đại diện. Chiến lược thương hiệu tuyệt vời giúp bạn giao tiếp hiệu quả hơn với thị trường của mình, vì vậy hãy tuân thủ chiến lược đó trong mọi tương tác bạn có với khách hàng tiềm năng và khách hàng của mình.
Nếu bạn đang tự hỏi làm thế nào để chọn một tên thương hiệu tuyệt vời, hay một logo như thế nào là ấn tượng, hãy hoàn thành chiến lược thương hiệu bằng văn bản của bạn trước khi bắt đầu quá trình đặt tên. Vì tên của bạn là một phần mở rộng của thương hiệu, sẽ dễ dàng hơn nhiều để đánh giá chất lượng của các lựa chọn tên của bạn (thay vì bắt đầu bằng tên) khi nó đã hoàn thành.