Lăng kính thương hiệu là gì? – Khi bạn nghĩ về thương hiệu, có lẽ bạn có thể nghĩ ngay đến một vài thương hiệu. thương hiệu mà bạn dùng và nhìn thấy thường nhật là thu hút nhất: Coca-Cola, Tide, Apple. Các công ty trị giá hàng tỷ đô la này đã làm việc không mệt mỏi để tiếp cận cơ sở người tiêu dùng của họ và xây dựng một bản sắc thương hiệu lớn mạnh, và đấy là một phần lớn nguyên nhân vì sao họ trở nên thịnh vượng.
có thể khó hơn để thu hẹp một brand B2B dễ biết được. Nói một cách dễ hiểu, các thương hiệu B2B dành ít thời gian hơn để tập trung vào tăng trưởng thương hiệu và dành nhiều thời gian hơn cho việc tạo ra các gói dịch vụ và dữ liệu độc đáo cho tập người mua hàng. đấy là một sai lầm lớn, thậm chí các công ty B2B có khả năng thu lợi đáng kể từ việc nhận diện thương hiệu dễ dàng hơn. khung cảnh B2B có khả năng là một không gian đông đúc và Cách tốt nhất để tạo sự sai biệt là cung cấp một brand độc đáo và dễ biết được.
Lăng kính thương hiệu là gì?
Lăng kính thương hiệu là một mô hình mô tả hệ thống nhận diện thương hiệu, có ảnh hưởng trực tiếp đến nhau, đến công đoạn nhận thức của khách hàng và chiến lược thương hiệu.
Lăng kính thương hiệu gồm có 6 yếu tố, được chia làm bốn phần: góc nhìn của công ty (Picture of Sender), góc nhìn của người dùng (Picture of Receiver), ngoại tố (Externalization) và nội tố (Internalization).
- Góc nhìn của công ty phản ánh cách thương hiệu thể hiện chính nó. tính chất vật lý (Physique) và Tính cách (Personality) nằm trong góc nhìn này.
- Còn góc nhìn của người dùng lại cho ta biết cách họ nhìn nhận về thương hiệu ra sao. Sự phản chiếu (Reflection) và Hình ảnh cá nhân của khách hàng (Self-Image) thuộc group này.
- Hai thành phần còn lại làm nên lăng kính thương hiệu là: ngoại tố và nội tố.
- Ngoại tố là những vấn đề mà thương hiệu blog marketing ra bên ngoài (logo, ads, sản phẩm), có tác động trực tiếp đến những mối quan hệ giữa thương hiệu và khách hàng (Relationship).
- Nội tố ngược lại, ít được marketing (chính sách nhân sự, quản lý, văn hóa) nhưng lại có tác động mạnh mẽ đến nhận thức của khách hàng về thương hiệu.
tất cả 6 vấn đề này tích hợp cùng nhau tạo thành một lăng kính thương hiệu hoàn chỉnh, cung cấp một lộ trình hiệu quả để nâng cao cách giao tiếp giữa thương hiệu và người mua hàng.
Từ biểu đồ dưới đây, bạn sẽ có một cái nhìn tổng quát hơn về lăng kính nhãn hiệu và 6 yếu tố xoay quanh:
một brand muốn tăng trưởng vững mạnh, có chỗ đứng chắc chắn trên thị trường lâu dài thì buộc 6 yếu tố trong lăng kính thương hiệu phải được chú trọng.
vì sao tăng trưởng thương hiệu lại quan trọng trong Tiếp thị B2B?
tăng trưởng thương hiệu là điều sẽ khiến bạn trở nên sai biệt trong một thị trường thường đông đúc. Hầu hết các doanh nghiệp B2B đều thiếu cá tính, vốn là động lực đẩy mạnh doanh số kinh doanh của người tiêu dùng. Để tạo sự khác biệt với đám đông, bạn nên tạo ra một brand có cá tính, có bản sắc để đạt được chỗ đứng trong một thị trường đã quá bão hòa.
Nhận diện thương hiệu được phát triển như thế nào?
Việc tăng trưởng bản sắc thương hiệu nên có thời gian và sự cân nhắc chu đáo. Các chuyên gia xây dựng thương hiệu đã gợi ý mọi thương hiệu nên sử dụng lăng kính nhận diện thương hiệu để cải thiện và thay đổi hình ảnh của họ. Lăng kính này gồm có tính cách, vóc dáng, văn hóa, những mối quan hệ, sự phản chiếu và hình ảnh bản thân.
- Tính cách là cách mà thế giới nhìn thấy thương hiệu của bạn. một brand b2b mong muốn được cho là công nghệ hiện đại hoặc công nghệ cao. Tính cách có thể được thể hiện thông qua logo và phong cách viết.
- Hình thể là biểu hiện vật chất của bản sắc của một thương hiệu. mạnh mẽ, kiên nhẫn là tất cả các phương diện vóc dáng có thể được mô tả. điều này được làm thông qua cách phối màu, đồ họa và nghệ thuật bao bì.
- Văn hóa là cách thương hiệu tương tác trong nội bộ và với thế giới xung quanh. tác động qua lại và tác động qua lại trên mạng xã hội là một cách tốt để tăng trưởng văn hóa thương hiệu, cùng lúc đó cho phép các công ty khác biết điều gì khiến công ty của bạn trở nên nổi tiếng. Khi công ty và người dùng tương tác với một công ty thông qua phương tiện truyền thông xã hội, nhận thức cá nhân của họ về bản sắc thương hiệu được cải thiện.
- các mối quan hệ được tăng trưởng thông qua trao đổi với khách hàng hiện tại và khách hàng tiềm năng. thương hiệu và sự công nhận sẽ được dùng để làm rõ nét những mối quan hệ hợp tác mà các công ty tạo ra với nhau.
- Sự phản chiếu và hình ảnh bản thân đi đôi với nhau. Là một thương hiệu, bạn có thể mong muốn phản ánh các thành quả và dấu hiệu mà khách hàng muốn được thấy.
tạo ra thương hiệu và bản sắc sẽ không thành công trong một sớm một chiều. Các doanh nghiệp như Apple, Intel, Mastercard và Coca-Cola đã dành nhiều thập kỷ để mài dũa thương hiệu và tạo ra bản sắc. tiếp xúc vô số người mua và nắm rõ ràng nhu cầu của chúng ta với tư cách là một tổ chức là những bước đầu tiên trong việc xây dựng kế hoạch tạo ra thương hiệu giúp bạn khác biệt với đám đông. Việc sử dụng lăng kính để tăng trưởng sẽ giúp bạn có một bắt đầu tốt.
Trình bày 6 phần của Lăng kính nhận diện thương hiệu
Để Lăng kính nhận dạng thương hiệu công việc tổng thể, bạn phải bắt đầu với các phần độc lập lẻ của nó. Chúng tôi sẽ hướng dẫn bạn qua từng phương diện của lăng kính và sau đó hướng dẫn bạn cách Áp dụng những khối xây dựng này cho thương hiệu của riêng bạn.
Chiến dịch “Sống ở đó” của Airbnb nói lên điều mà Airbnb được biết đến, những ngôi nhà xa nhà. Qua Airbnb
1. Vóc dáng
Physique mô tả các dấu hiệu vật lý của thương hiệu của bạn — có nghĩa là mọi thứ mà khách hàng của Bạn có thể cảm nhận trực quan về bạn. Logo, hướng dẫn cách điệu, biểu tượng, bảng màu và cách giải thích của sản phẩm đều được đưa vào danh mục này.
VD, Airbnb có một dịch vụ thay cho một hàng hóa vật lý. việc này nghĩa là vóc dáng của họ là điều cốt yếu cần được nhấn mạnh vì hình ảnh hữu hình đơn giản để khán giả kiểm soát hơn nhiều so với một khái niệm. Vì vậy, thay vì một sản phẩm, quảng cáo của họ cho thấy kết quả cuối cùng của việc sử dụng dịch vụ của họ: mọi người thoải mái hiện hữu trong những khung cảnh không phải là nhà của họ tuy nhiên cũng có thể ở đó.
Kết hợp với nhau, toàn bộ các thành phần hình ảnh tạo nên một cái nhìn nhất quán, lôi cuốn tạo nên vóc dáng thương hiệu của họ.
2. Tính cách
nếu như vóc dáng là bộ mặt thương hiệu của bạn thì tính cách chính là giọng nói. Tính cách thương hiệu của chúng ta không những nhắc đến những gì bạn nói mà còn cách bạn nói và nó không giới hạn trong ăn nói bằng lời nói.
Tính cách là hiện thân của tất cả mọi thứ, từ tìm kiếm phông chữ đến giọng điệu của bất kỳ cuộc giao tiếp nào. việc này đôi lúc được mô tả là “đặc điểm con người” của một brand. Nó sẽ giải đáp câu hỏi “bạn là ai?” nếu một người đang ngồi trong phòng có thương hiệu của bạn, họ sẽ nhìn thấy, nghe thấy và thảo luận gì với bạn?
Tính cách thương hiệu của Nike có thể đơn giản phát hiện ra là tự tin, truyền cảm hứng và không sợ hãi. Thông qua Nike
ví dụ, tính cách thương hiệu của Nike nhất quán từ “swoosh” nổi tiếng của nó cho đến cách các vận cổ vũ được định vị trong khung cùng với văn bản khẳng định. đấy là sự tự tin, cạnh tranh, chấp nhận nguy cơ và thể thao. Câu chuyện nó kể là một trong những chiến thắng, cho dù điểm số. Nike đạt được sự nhất quán trong tính cách thương hiệu của mình với các vận động viên mà họ chọn để khắc họa, vị trí mà họ phụ trách, sự Lựa chọn phông chữ và ngôn ngữ chỉ huy thưa thớt của họ.
3. Văn hóa
Chúng tôi vừa gửi cho bạn bài học đầu tiên của bạn.
Văn hóa là câu chuyện khởi nguồn của thương hiệu của bạn. thương hiệu của chúng ta được sinh ra ở đâu? Nó sống ở đâu? hệ thống niềm tin và các thành quả mà nó quy định là gì và tại sao?
“Văn hóa” là một khía cạnh được thảo luận nhiều của các công ty thông minh mới hơn. Nó có một cách thể hiện cách một công ty thực hiện tuyên bố sứ mạng của mình hàng ngày và nó chạm đến những người làm việc ở đấy cũng giống như những người mua hàng tương tác với hàng hóa.
Câu hỏi quan trọng cần đặt ra để xác định văn hóa doanh nghiệp của chúng ta là: thương hiệu của tôi sống để làm gì? Văn hóa Đem lại một mục đích ngoài sản phẩm cho thương hiệu của bạn.
4. các mối quan hệ
những mối quan hệ là sự gắn bó giữa nhãn hiệu và người tiêu dùng.
Đây không chỉ là một giao dịch tiền tệ: hãy nghĩ về cách thương hiệu của bạn giữ vững những mối quan hệ lành mạnh với khách hàng từ lần tác động qua lại ban đầu cho đến giai đoạn một khi mua hàng.
Bạn đang hy vọng tiếp cận với thương hiệu của mình là ai? Minh họa bởi Musique !.
tùy thuộc theo thực chất thương hiệu của chúng ta, một các mối quan hệ tốt có thể gồm có từ tương tác trên kênh mạng xã hội đến giúp đỡ siêng năng tại shop. Vào cuối ngày, một những mối quan hệ bền chặt là bất cứ điều gì đáp ứng được kỳ vọng của khách hàng và mang đến cho bạn lòng trung thành với thương hiệu.
Apple là một VD tuyệt vời về một thương hiệu phát hiện ra và nuôi dưỡng những mối quan hệ của họ với người mua hàng. giao diện không những chú trọng đến tính tiện dụng mà các cửa hàng Apple được thiết kế để biến thành những nơi có thể dễ dàng tìm thấy sự giúp đỡ cũng như hàng hóa.
mối quan hệ này nhấn mạnh sự quen thuộc liền mạch, đáp ứng nhu cầu của khách hàng và tăng trưởng mà không cô lập khách hàng.
5. Suy ngẫm
Sự phản ánh mô tả bạn mong muốn người mua hàng của mình trở thành ai. Bạn lý tưởng muốn tiếp cận ai? Tính rõ ràng là chìa khóa ở đây. đối với một công ty đang bán các sản phẩm mỹ phẩm có thể phân hủy sinh học, đấy có thể là những phụ nữ đang thực hiện công việc ở độ tuổi 20 sống ở các khu vực đô thị và tuân thủ chế độ ăn thuần chay.
sau khi bạn xác định được khách hàng lý tưởng của mình, Bạn có thể tự tin xoay chuyển bản sắc thương hiệu của mình về phía người đấy khi xem xét toàn bộ các dấu hiệu khác của lăng kính.
6. Hình ảnh bản thân
người mua hàng của Ralph Lauren có thể cảm nhận thấy rằng họ là một phần của cốt truyện. Qua Ralph Lauren
Hình ảnh bản thân là cách khách hàng hình dung về bản thân lý tưởng của họ. Hiểu được việc này cho phép các hãng sản xuất phục vụ khách hàng của họ có kết quả tốt hơn. coi xét cách họ mua hàng và tương tác với bạn hoàn thiện cuộc sống của họ.
Hình ảnh bản thân đóng vai trò là khát vọng cho cả thương hiệu và khán giả. người tiêu dùng mong muốn nhìn nhận họ theo cách lý tưởng và thương hiệu của chúng ta có thể cố gắng giúp họ đạt được lý tưởng của mình.
thương hiệu của Ralph Lauren nổi tiếng chăm chú vào việc xây dựng một cốt truyện trong đó người mua hàng có khả năng cảm nhận thấy giống như các nhân vật: những người Mỹ cao cấp, khỏe mạnh tận hưởng khung cảnh ngoài trời như được miêu tả trong các chiến dịch truyền thông marketing của họ.
Tổng kết
đấy chính là 6 yếu tố cấu thành lăng kính thương hiệu đạt kết quả tốt trong tiềm thức của người tiêu dùng. toàn bộ các yếu tố chi phối lẫn nhau, tác động trực tiếp và gián tiếp đến nhận thức của khách hàng, đón họ tại mọi điểm chạm từ lý trí cho đến cảm xúc.
vì thế, để thương hiệu được nhận diện đúng như ước muốn, hãy gia tăng các thành phần trong lăng kính thương hiệu làm thế nào để chúng phát huy 100% khả năng nhất. Thienthoi.com.vn chúc các bạn thành công với nhưng ư