
Hầu hết các doanh nghiệp không hiểu rõ về marketing mối quan hệ là gì và làm thế nào để áp dụng thành công nó vào thực tế. Một quan niệm sai lầm phổ biến là kế hoạch marketing mối quan hệ là tất cả về phương tiện truyền thông xã hội. Một số người tin rằng nó đối lập với marketing truyền thống và thậm chí nó còn loại trừ các kênh cũ hơn như marketing qua email. Điều này đơn giản là không đúng.
Nguyên tắc kinh doanh quan trọng liên quan đến khách hàng là việc có được khách hàng mới sẽ đắt hơn là giữ được khách hàng hiện tại. Vậy, với suy nghĩ này, việc ưu tiên xây dựng mối quan hệ hoặc bán hàng có lợi hơn không? Chúng ta hãy thảo luận về điều này trong bài đăng này Kế hoạch chi tiết về marketing mối quan hệ cho doanh nghiệp
Marketing mối quan hệ là gì?
Marketing mối quan hệ là một chiến lược quản lý quan hệ khách hàng được xây dựng để khuyến khích sự kết nối lâu dài của khách hàng với thương hiệu. Một khía cạnh của quản lý quan hệ khách hàng (CRM) tập trung vào lòng trung thành của khách hàng và sự gắn bó lâu dài của khách hàng hơn là các mục tiêu ngắn hạn như thu hút khách hàng và bán hàng cá nhân. Mục tiêu của kế hoạch marketing mối quan hệ là tạo ra các kết nối mạnh mẽ, cảm xúc của khách hàng với một thương hiệu có thể dẫn đến hoạt động kinh doanh liên tục, quảng cáo truyền miệng miễn phí và thông tin chi tiết thu thập được từ khách hàng có thể tạo ra khách hàng tiềm năng.
Marketing mối quan hệ có thể tăng ROI như thế nào?
Đương nhiên, có sự gia tăng lợi nhuận liên quan đến marketing mối quan hệ.
Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất:
- Tăng lượt truy cập của khách hàng. Mọi người thích hợp tác hay mua hàng với người mà họ biết và tin tưởng. Có một lý do tại sao tất cả chúng ta mua sắm ở những địa điểm mà chúng ta cảm thấy thoải mái nhất. Đó là mối quan hệ mà khách hàng có với doanh nghiệp sau khi đã mua hàng hay trải nghiệm dịch vụ.
- Hỗ trợ quá trình mua hàng dễ dàng hơn. Cũng giống như các mối quan hệ cá nhân của chúng ta, nếu bạn giữ cho ai đó hạnh phúc, họ sẽ không có lý do gì để tìm kiếm nơi khác. Mối quan hệ có giá trị với thương hiệu giúp khách hàng mua sắm dễ dàng hơn. Đã có một kết nối được thiết lập sẽ giúp quá trình mua hàng dễ dàng hơn vì cả thương hiệu và người tiêu dùng đều quen thuộc với nhau.
- Giữ chân được khách hàng cũ. Một nguyên tắc bạn sẽ học được trong bất kỳ chương trình MBA nào là chi phí để có được khách hàng mới sẽ đắt hơn việc giữ được khách hàng hiện tại của bạn. Dựa trên nguyên tắc này, rõ ràng là bạn sẽ tăng ROI của mình khi thực hiện chiến lược marketing mối quan hệ.
- Mở rộng kinh doanh trở nên dễ dàng hơn. Khách hàng trung thành của bạn có nhiều khả năng mua các sản phẩm phụ trợ của bạn và ủng hộ các dự án kinh doanh mới. Một khi bạn đã tạo dựng được mối quan hệ, bạn sẽ có được sự chú ý của khách hàng. Tận dụng sự chú ý đó khi tung ra sản phẩm hoặc dịch vụ mới.
- Tăng Truyền miệng. Mối quan hệ bền vững khiến khách hàng của bạn vui vẻ giới thiệu doanh nghiệp của bạn với bạn bè của họ. Kết quả là, bạn bè của họ chắc chắn sẽ coi doanh nghiệp của bạn là người được giới thiệu đến từ một nguồn đáng tin cậy.
Các kênh hỗ trợ cho các chiến lược tiếp thị mối quan hệ của bạn.
Dịch vụ khách hàng
Nền tảng để cung cấp các dịch vụ khách hàng tuyệt vời được xây dựng dựa trên sự tương trợ và cá nhân hóa. Trang bị cho các đại diện dịch vụ khách hàng của bạn những mục tiêu và hướng dẫn rõ ràng. Dựa trên kinh nghiệm của mình, các công ty có dịch vụ khách hàng đặc biệt ưu tiên đầu tư vào những nhân viên hiểu được tầm quan trọng của việc giữ chân khách hàng.
Marketing Nội dung
Điều này nhấn mạnh tầm quan trọng của việc sử dụng marketing nội dung để nâng cao các nỗ lực marketing mối quan hệ của bạn. Marketing nội dung sẽ cho phép bạn xây dựng mối quan hệ lâu dài với khách hàng. Trước tiên, bằng cách cung cấp các tài nguyên miễn phí, như cách xem video, hội thảo trên web và tài liệu hữu ích, bạn sẽ bắt đầu marketing mối quan hệ của mình một cách đúng đắn.
Bằng cách xuất bản nội dung phù hợp vào đúng nơi vào đúng thời điểm, hoạt động maketing của bạn trở nên phù hợp và hữu ích cho khách hàng của bạn.
Truyền thông xã hội
Mạng xã hội là một công cụ tuyệt vời để xây dựng mối quan hệ với khách hàng. Đặc biệt, Quản lý quan hệ khách hàng truyền thống (CRM) đã phát triển thành Quản lý quan hệ khách hàng xã hội (SCRM).
Biểu đồ trên mô tả chi tiết động thái của quá trình chuyển đổi này. Nó cung cấp đủ thông tin chi tiết để giải thích cách truyền thông xã hội là một công cụ tuyệt vời để marketing mối quan hệ. Xem cách nó áp dụng cho doanh nghiệp của bạn. Bạn đã thiết lập để chuyển đổi thành công từ CRM sang SCRM chưa?
Có một lý do tại sao mạng xã hội yêu cầu email của bạn khi bạn đăng ký. Email vẫn là một cách tốt để biến khán giả của bạn thành khách hàng và nó cung cấp ROI tốt khi so sánh với các kênh kỹ thuật số khác. Không giống như phương tiện truyền thông xã hội, tất cả những điều này có thể xảy ra mà khách hàng của bạn không bị phân tâm bởi những yếu tố khác.
Lời kết
Kế hoạch Marketing Mối quan hệ tốt có thể giúp tăng ROI của bạn một cách nhanh chóng. Doanh nghiệp của bạn có thể sử dụng dịch vụ khách hàng, marketing nội dung, mạng xã hội và email để phát triển các mối quan hệ lâu dài. Vì tốn kém hơn để có được khách hàng mới hơn là giữ được khách hàng hiện tại, bạn nên ưu tiên mối quan hệ hơn là bán hàng. Khi bạn đồng ý với tuyên bố đó, hãy bắt đầu thiết lập kế hoạch tiếp thị mối quan hệ cho tổ chức của bạn. Khi được thực thi chính xác, bạn chắc chắn sẽ thấy ROI tăng lên.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu