MS Word không những là phần mền biên soạn văn bản chuyên nghiệp mà nó còn hỗ trợ thiết kế đạt kết quả tốt. Ở các bài trước, chúng tôi đã giới thiệu và hướng dẫn cách tự thiết kế tờ rơi, thiết kế lịch, name card bằng Microsoft Word. Để đáp ứng mong muốn thiết kế cách tạo catalogue bằng Word, hôm nay Thiên Thời tiếp tục sẻ chia và chỉ dẫn các bước cách tạo catalogue chi tiết. kỳ vọng bạn sẽ có được mẫu catalogue ổn thỏa.
Catalogue là gì? Vì sao cách tạo catalogue lại quan trọng?
Catalogue – khi được thiết kế đúng cách – có khả năng có tác động tích cực rất lớn đến doanh nghiệp của bạn.
đây chính là một trong những công cụ tiếp thị lâu đời nhất và nó có thể giúp bạn truyền bá hàng hóa mới, nâng cao nhận thức về thương hiệu, tăng doanh số kinh doanh và hơn thế nữa.
Cách tạo catalogue với những định dạng
ngày nay, việc cách tạo catalogue luôn được thực hiện bằng kỹ thuật số.
Các doanh nghiệp và nhà thiết kế đồ họa sử dụng một loại ứng dụng được gọi là phần mềm xuất bản trên desktop PC để bàn (DTP).
phần mềm DTP là gì?
Nói một cách đơn giản, ứng dụng DTP chẳng hạn như Microsoft Word tuy nhiên có các chức năng bố tốt hơn.
Khi so với Word, với phần mềm DTP, việc:
- giữ vững một bố cục nhất quán và đẹp đẽ
- thêm bảng và dữ liệu
- đặt hình ảnh
- thêm một kiểu vào văn bản của chúng ta
Bạn có thể có cách tạo catalogue nào?
Từ catalog kỹ thuật số này được tạo trong app DTP mà bạn chọn, bạn sẽ có khả năng thiết kế cách tạo catalogue:
- Catalog in
- Catalog kỹ thuật số
Một phiên bản in hoặc kỹ thuật số sẽ được sử dụng trong các trường hợp không giống nhau và vì những lý do khác nhau.
công việc và những người đằng sau sự thiết kế cách tạo catalogue
- lấy dữ liệu: người làm catalog phải lấy tất cả các nội dung liên quan đến sản phẩm. Họ phải tương tác với nhà thiết kế để hiểu cách chuẩn bị dữ liệu để dễ dàng hóa việc phát triển bố cục
- Thứ tự sản phẩm, mô tả, thông tin quan trọng: Người tiếp thị thường đảm nhận giải thích từng hàng hóa và làm rõ sự sai biệt. mục tiêu là giúp người mua hàng của công ty đơn giản hiểu được từng sản phẩm chào bán.
- Bố cục và thiết kế: phần này thường do người thiết kế đồ họa đảm nhận. nếu như bạn ngân sách ít, Bạn có thể là dùng một mẫu catalogue có sẵn.
Cách tạo catalogue bắt đầu từ đâu?
trước khi bắt đầu với Kiến thức tổng hợp về cách tạo catalogue, bạn nên hiểu rõ về bốn điểm này. Chúng sẽ gián tiếp quyết định sự thành công cho cuốn catalogue của chúng ta.
- xác định rõ mục tiêu của catalogue
- Một tuyệt đối khi tạo một catalogue là xác định mục tiêu, mục tiêu và kết quả trước mắt của catalog.
- nhận biết mục tiêu của catalogue sẽ cung cấp cho bạn năng lực đo lường thành công của nó.
- Biết người mua hàng
- nghiên cứu những khách hàng tuyệt vời nhất của bạn (tạo ” tính cách mua hàng ” – lấy dữ liệu nhân khẩu học như độ tuổi và giới tính cũng giống như dữ liệu tâm lý học như thói quen và lối sống)
- tạo danh sách các nguồn phù hợp với hồ sơ này (danh sách gởi thư chất lượng cao, danh sách các công ty tuyệt vời nhất để thực hiện công việc, v.v.)
bằng cách này, bạn sẽ chỉ phân phối catalog của mình cho những người xoay quanh đến công ty của bạn.
- Thị trường bạn đang tham gia
- Thực hiện nghiên cứu thị trường: thu thập những hiểu biết có thành quả về đối thủ chung ngành của chúng ta và cách họ tiếp xúc thị trường.
- Các sản phẩm nổi bật của chúng ta
- hàng hóa nổi bật với đối thủ
- Hữu ích: nó có xử lý được vướng mắc không? Nó có mang lại một giải pháp không? Nhấn mạnh điều đấy.
- giá trị sản phẩm cụ thể và vị trí thích hợp trong cộng đồng người sử dụng
- nổi bật quần chúng (phù hợp với cuộc sống của các nhóm nhân khẩu học đa năng)
- Trực quan, dễ dàng để sử dụng và dễ trình bày (tỷ lệ chú ý thấp – người đọc có khả năng hiểu hàng hóa của chúng ta mà không cần nỗ lực nhiều)
- Trước và một khi chuyển đổi – gồm có khi có sẵn (sự khác biệt đạt được với hàng hóa của chúng ta có thể là công cụ tiếp thị mạnh mẽ)
- Đa chức năng và đa tính năng
- Sự tín nhiệm (bao gồm lời chứng thực từ các người mua hàng và những người có chuyên môn trước đây)
- Kết quả đã được chứng minh
Làm sao để mọi người coi một catalogue?
Đọc catalog được thực hiện – từ trái sang phía phải và từ trên xuống dưới.
điều này có nghĩa là nội dung quan trọng nhất phải nằm ở phần trên bên trái của trang.
làm thế nào để bạn cấu trúc một catalogue?
thiết lập một cấu trúc ổn là key chính vì nó sẽ cung cấp cho người coi năng lực lướt qua catalogue của bạn mà không cần đọc và hiểu tất cả mọi thứ.
Đây là những gì cần chú ý:
- Tạo bố cục thống nhất: giải thích dữ liệu của sản phẩm theo cùng một cách / thứ tự
- Mục lục & catalog sản phẩm: điều này sẽ đơn giản hóa công đoạn Lựa chọn một hàng hóa nhất định
- Thêm tiêu đề ấn tượng, tiêu đề phụ miêu tả và câu đầu tiên ấn tượng
- Giới hạn các kiểu chữ: hai hoặc ba trong toàn bộ catalog tạo ra một cái nhìn nhất quán
Catalogue của chúng ta có phù hợp với người coi không?
Hãy suy xét về những gì người mua hàng mong muốn catalogue của bạn? người đọc của bạn cần gì? làm sao Bạn có thể cung cấp thành công?
Giả sử bạn đang bán đồ nội thất và bạn định thiết kế một catalogue. xu hướng mới nhất trong ngành thiết kế nội thất là những bức tranh thu hút với mọi người thích thú với bản thân mình, sắc màu yên bình, những gương mặt và khoảnh khắc hạnh phúc.
nếu như đó là những gì người coi của bạn chờ đợi và quan tâm, hãy chỉ mang lại điều đó – thuyết phục nhu cầu của người coi.
làm sao để bạn sắp xếp các hàng hóa trong catalogue của bạn?
phân bổ các hàng hóa trong catalogue của bạn nên được làm theo nhu cầu của người coi.
người coi của chúng ta muốn thấy điều gì đầu tiên? làm thế nào để họ xem qua catalogue? toàn bộ các trang sẽ được đọc? Hay khách hàng của chúng ta đang chọn lựa các sản phẩm cụ thể?
giải đáp những câu hỏi này sẽ cho bạn hiểu được cách tổ chức các sản phẩm.
Trong hầu hết các trường hợp, các sản phẩm được sắp xếp theo:
- nhu cầu, doanh số kinh doanh và lợi nhuận: các sản phẩm phổ biến nhất và có lợi nhuận trước và có nhiều khung cảnh hơn
- theo trình tự bảng chữ cái: trong một số ngành mà việc này quan trọng – chẳng hạn như y tế
- theo catalog: các hàng hóa tương tự đi cùng nhau – điều hướng mượt hơn
- theo giá: trong trường hợp đây là yếu tố chính đối với bạn đọc của bạn
làm sao để bạn nắm rõ ràng từng sản phẩm riêng lẻ?
- Chỉ thêm nội dung thiết yếu: chỉ bao gồm nội dung cần thiết, loại bỏ mọi thứ không thiết yếu
- chăm chú vào lợi thế: cam kết rằng bạn chỉ ra lợi thế của mình, quan trọng nhất là đối với đối thủ chung ngành. hơn nữa, hãy tạo ra sự phân biệt cụ thể giữa các hàng hóa bạn đang mang lại
- tóm lược nội dung của hàng hóa: khi có khả năng, hãy tạo các gạch đầu dòng với các dấu hiệu chính của hàng hóa hoặc có thể thêm một bảng
- Thêm các biểu tượng làm điểm nhấn: việc này sẽ giúp người đọc ghen tị các hàng hóa nhanh hơn và hiệu quả hơn; cố gắng giới hạn số lượng biểu tượng dưới 5. khá nhiều sẽ khiến chúng trở nên vô ích vì người đọc sẽ không nhớ ý nghĩa của chúng
Khi làm catalogue cần những vấn đề gì?
- Dữ liệu hàng hóa (mô tả, chi tiết kỹ thuật và bảng)
- Hình ảnh
Dữ liệu hàng hóa
- miêu tả – khiến cho chúng đi đúng điểm.
- Đừng làm cho nó quá dài: hãy để mọi người hiểu nhanh những gì bạn đang nói.
- Bán ích lợi chứ không phải tính năng: không ai thích đọc dữ liệu kỹ thuật và phức tạp. thay vì vậy, hãy trình bày cách hàng hóa của chúng ta sẽ hoàn thiện cuộc sống / sự nghiệp / bán hàng / hoặc địa vị trong xã hội của những người mua sản phẩm đó. nếu một vài tính năng cần thiết đối với người coi, đừng thêm chúng vào miêu tả mà hãy coi xét thêm chúng vào danh sách.
- Chi tiết kỹ thuật
- tên và giá cả; mã và mã vạch của sản phẩm
- catalog và catalog phụ của sản phẩm
- nội dung kỹ thuật (chẳng hạn như kích thước, chiều cao, trọng lượng của sản phẩm)
- Bảng
- dễ dàng hóa dữ liệu quan trọng nhất
Hình ảnh
- hàng hóa trong môi trường thực tế: điều này sẽ đưa hàng hóa của chúng ta đến gần hơn với người có khả năng mua hàng – khiến cho chúng ổn với phong cách sống của người mua hàng.
- Chọn hình ảnh chất lượng cao
làm sao để bạn thu thập toàn bộ các yếu tố này?
Dữ liệu có thể xuất phát từ nhiều dạng như cơ sở dữ liệu bán hàng, tài liệu Excel hoặc các ấn phẩm khác.
Để tốt hơn trong lúc tạo một catalog, tôi lấy các yếu tố theo cách này:
- thông tin liên quan đến sản phẩm (trong file excel)
- bảng hàng hóa (riêng biệt trong một tệp excel khác)
- phần giới thiệu và nội dung văn bản khác (trong file word)
Những công cụ nào được sử dụng để tạo một catalog?
Hầu hết mọi catalog đều được tạo kỹ thuật số với sự trợ giúp của phần mềm DTP.
một vài phổ biến nhất là:
- Adobe InDesign
- QuarkXpress
- Scribus
- Microsoft Publisher
- Affinity Publisher
Những điểm nào của một catalog là cần thiết?
- Mặt trước và mặt sau
- Mục lục
- Các trang chính có hàng hóa (tập trung vào bố cục của catalog)
- Trang giới thiệu và trang cuối cùng (tùy chọn)
Mặt trước và mặt sau
Hai trang này có tầm cần thiết lớn vì chúng là trang trước tiên được nhìn thấy. các thành phần cơ bản nhất của họ là một bức ảnh thú vị, một tiêu đề hấp dẫn và các yếu tố của tổ chức bạn (logo, màu sắc, các thành phần nhãn hiệu, v.v.).
- ích lợi: nhấn mạnh những chức năng tuyệt vời nhất của các hàng hóa phổ biến nhất
- thời cơ duy nhất: thu hút độc giả của bạn bằng một ưu đãi tốt mà họ không thể bỏ lỡ, giống như giảm giá, dùng thử không mất phí hoặc hàng hóa hoặc thứ gì đó cao cấp
- đồ họa lôi cuốn: khiến người coi của chúng ta lật trang bìa – và bắt đầu đọc
Mục lục
Là một yếu tố quan trọng vì nó sẽ thêm một cấu trúc vào cách tạo catalogue của chúng ta, khiến cho nó dễ dàng sử dụng hơn với người dùng và đóng nhiệm vụ như một “bản đồ chỉ đường” cho người mua hàng, dịch vụ của bạn.
Các trang chính có sản phẩm (Bố cục của Catalog)
Bố cục của Catalog là tạo nhịp điệu trực quan cho các trang chính của bạn để chỉ dẫn người coi của chúng ta.
nói ra một vài bố cục khác nhau là công việc của một nhà thiết kế, tuy nhiên bạn có thể là người phải đưa ra chọn lựa ổn dựa trên mọi thứ chúng tôi đã nói.
bằng cách này, catalogue của chúng ta sẽ có một thiết kế nhất quán và chuyên nghiệp hơn. Trong suốt thời gian đó, bạn sẽ hoàn thiện quy trình làm việc, năng suất, tiết kiệm thời gian quý giá và ít mắc lỗi hơn.
chúng ta có thể có được công thức làm việc tăng tốc đáng kể và có kết quả tốt hơn bằng cách điều khiển tự động một vài phần của bố cục.
Giới thiệu và trang cuối cùng (thay thế)
Những trang này không phải lúc nào cũng cần thiết nhưng bạn có thể sử dụng chúng để kể câu chuyện về công ty của mình, thêm nội dung bổ sung về nguyên nhân vì sao người coi nên tin tưởng thương hiệu của chúng ta, thêm nội dung giúp liên hệ với công ty của bạn hoặc có thể trình bày cách họ có khả năng mua một sản phẩm.
làm thế nào để bạn có cách tạo catalogue của mình bằng nhiều ngôn ngữ khác?
- Bố cục đa ngôn ngữ
đối với một số doanh nghiệp, sẽ tốt hơn nếu như cách tạo catalogue duy nhất và thêm tất cả các bản dịch trong cùng một bố cục. bằng cách đó, họ chỉ cần in một tài liệu độc nhất và xử lý một ấn phẩm duy nhất.
Một bố cục có nhiều hơn một ngôn ngữ khó tiếp xúc và đọc hơn. Nhiều ngôn ngữ thêm vào sự nhầm lẫn.
Bố cục một ngôn ngữ cho phép bạn tận dụng lợi thế của điều khiển tự động
Bên cạnh việc dễ đọc hơn nhiều, tài liệu với một ngôn ngữ độc nhất cũng dễ sản xuất hơn nhiều vì chúng ta có thể thêm điều khiển tự động vào công thức làm việc của mình.
- chi phí cách tạo catalogue
những loại khoản chi
- chi phí thiết kế: toàn bộ lên kế hoạch, tổ chức và chiến lược, định hướng nghệ thuật, thiết kế và bố cục, viết bài quảng cáo, chụp hình, minh họa, sản xuất trang và in ấn. Catalogue càng lớn và khó hiểu – những chi phí này sẽ càng lên cao.
- khoản chi in ấn: bị liên quan bởi các phương diện không giống nhau
- định dạng và kích thước: các kích thước phổ biến nhất cho catalog là A5, A4 và B5
- loại giấy: bóng, mờ hoặc lụa với độ dày không giống nhau – chọn tùy thuộc theo độc đáo bạn muốn làm ra so với khách hàng của mình – đã chứng minh rằng giấy chất lượng cao có ảnh hưởng tích cực hơn
- số lượng in: số lượng in cao hơn thường tiết kiệm chi phí hơn
- số trang: nhiều trang hơn – in đắt hơn
- kết thúc hoặc đòi hỏi đặc biệt
- loại đóng gáy: Saddle Stitch (phương pháp có ghim – phù hợp với catalogue có từ 64 trang trở xuống) và Perfect Binding (phương pháp dán keo – ổn với những cuốn catalogue quá dày)
Kết luận
Trên Đây là cách tạo catalogue dễ dàng bằng MS Word mà Bạn có thể đọc thêm. Đây là cách tạo catalogue tại nhà mà ai cũng có thể áp dụng một cách cơ bản nhất hoặc chúng ta có thể lên Google và tìm với từ khóa “làm catalog online” sẽ có rất nhiều trang Web hướng dẫn bạn cách làm. Chính vì vậy, hãy theo dõi Thienthoi.com.vn để có thể đọc thêm nhiều thông tin mới hữu ích khác nhé!