
Những thách thức và rào cản lớn nhất trong lập trình ứng dụng? Mặc dù hiện nay lĩnh vực lập trình ứng dụng là một trong những lĩnh vực phát triển mạnh nhất, với nhu cầu cao, nhiều công ty vẫn gặp khó khăn trong việc phát triển nhanh chóng các hệ thống mới với công nghệ hiện đại.
Đối mặt với nhu cầu ngày càng có nhiều chức năng và ứng dụng phức tạp, các lập trình viên cần phải tìm ra các giải pháp để vượt qua các trở ngại và đáp ứng nhu cầu của khách hàng ngày càng khắt khe, bao gồm cả các tập đoàn lớn.
Nguồn tài chính hạn chế
Việc lập kế hoạch và lập trình ứng dụng tốt liên quan đến việc chi tiêu cho các nguồn lực không phải lúc nào cũng có sẵn trong công ty.
Nhiều công ty trở nên phụ thuộc vào một số tổ chức tài chính, một thực tế góp phần hạn chế việc cấp tín dụng cho các cơ cấu nợ đơn giản hơn và chiết khấu các khoản phải thu, được cấp với điều kiện được công ty bảo lãnh.
Do đó, các sản phẩm hiện đại hóa nhất và tiết kiệm hơn bị hạn chế đối với các công ty lớn.
Chi phí cơ sở hạ tầng
Để hiểu rõ hơn về cách lập trình ứng dụng ảnh hưởng đến chi phí của một công ty, cần phải xem xét rằng nó tăng lên với sự hỗ trợ của các hệ thống CNTT. Trên thực tế, các dịch vụ CNTT liên tục có sẵn đòi hỏi sự đầu tư cao về công nghệ và quy trình.
Các dịch vụ sẵn có trong CNTT liên quan đến tính sẵn sàng cao, hoạt động liên tục và khả năng sẵn sàng liên tục trên nhiều địa điểm. Khi cần phải xem xét kiến trúc, chi phí sẽ tăng nhiều hơn.
Để có tính khả dụng cao, một dịch vụ CNTT cần chạy khoảng 99,3% thời gian hoạt động theo lịch trình của nó, ngay cả khi xem xét các sự cố không lường trước được như thay đổi cấu hình không phù hợp, sự cố phần cứng hoặc lỗi ứng dụng.
Vì lý do này, tính khả dụng cao thường kết hợp các kỹ thuật phần cứng và ứng dụng bị trùng lặp. Lập trình ứng dụng xem xét các yếu tố như máy chủ, mạng và thiết bị lưu trữ cũng như các thành phần ứng dụng cung cấp dịch vụ CNTT, cùng với các cơ chế chuyển luồng công việc trong trường hợp sao lưu bị lỗi hoặc lỗi.
Các sửa chữa không liên quan đến gián đoạn quá dài luôn được tìm kiếm, các gián đoạn ngắn vẫn thường xuyên xảy ra và thời gian bị gián đoạn được bao gồm trong tính toán tính khả dụng của dịch vụ ứng dụng. Do đó, một dịch vụ CNTT có thể hoạt động liên tục, nếu không cần thiết phải tạm dừng và khởi động lại để bảo trì.
Đổi lại, chi phí của cơ sở hạ tầng đa địa điểm và hệ thống liên tục có thể lên tới tám lần chi phí của các dịch vụ CNTT thông thường. Tổng số này chỉ đề cập đến chi phí cơ sở hạ tầng phần cứng và ứng dụng, nhưng vẫn cần sử dụng vốn tài chính vào nguồn nhân lực và quy trình.
Cần làm lại
Reworks cũng là những thách thức phải đối mặt trong quá trình lập trình ứng dụng, vì chúng gây ra sự gia tăng có liên quan trong chi phí dự án.
Trong số những lý do chính tạo ra việc làm lại là:
- Thiếu quy hoạch;
- Sự thất bại của các yêu cầu của dự án;
- Thiếu kiểm soát chất lượng;
- Các phép xác định được thực hiện kém hoặc không đầy đủ;
- Thiếu các tiêu chí xác định sự chấp nhận và chất lượng;
- Thiếu tiêu chuẩn hóa hoặc phương pháp luận;
- Ứớc tính sai;
- Thiếu kiểm tra.
Khó khăn khi hỗ trợ với nhà cung cấp
Hầu hết các công ty đều có bộ phận hỗ trợ kỹ thuật cung cấp dịch vụ cho người dùng cuối của sản phẩm. Vì nó tối ưu hóa mối quan hệ với khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật là một lợi thế cạnh tranh của công ty.
Đối với khách hàng, chi phí hỗ trợ kỹ thuật rất cao. Do đó, các công ty ứng dụng đã tạo ra các lĩnh vực được thiết kế đặc biệt để hỗ trợ kỹ thuật.
Để có ý tưởng về tầm quan trọng của nó, số tiền từ 20% đến 30% khoản thanh toán hàng tháng của khách hàng (doanh thu định kỳ) tương ứng chính xác với dịch vụ kỹ thuật đã ký hợp đồng. Nói cách khác, chịu trách nhiệm về một tỷ lệ phần trăm doanh thu kinh doanh có liên quan, hỗ trợ cần phải được coi là một phần thực sự của hoạt động kinh doanh và không chỉ đơn giản là một trung tâm chi phí.
Ngoài việc tích hợp doanh thu định kỳ, hỗ trợ có thể mở rộng khả năng làm cho công ty có lợi nhuận, thông qua các hợp đồng SLA (cấp dịch vụ), tùy chỉnh, cấu hình bổ sung, tư vấn từ xa, v.v.
Hỗ trợ là một lĩnh vực phải được sử dụng một cách chiến lược, đóng một vai trò quan trọng trong quá trình trung thành của khách hàng và thành công của tổ chức. Do đó, các công ty đầu tư và tăng cường dịch vụ kỹ thuật có xu hướng có tiềm năng cạnh tranh lớn hơn.
Vì vậy, cần phải coi hỗ trợ như một phần mở rộng của lập trình ứng dụng.
Trong mọi trường hợp, cần phải đào tạo các chuyên viên trong khu vực để khách hàng có thể tin tưởng họ và với sự liên kết của công ty. Cũng nên đầu tư vào các công cụ tự phục vụ để trao quyền tự chủ nhiều hơn cho khách hàng và tăng cường mối quan hệ giữa khách hàng và tổ chức.
Phân tích yêu cầu
Đây là một yếu tố cơ bản trong lập trình ứng dụng. Các phân tích được thực hiện không chính xác dẫn đến kết quả cuối cùng không đạt yêu cầu. Tuy nhiên, để được thực hiện một cách chính xác, việc phân tích yêu cầu phụ thuộc vào cả lập trình viên và khách hàng.
Khách hàng có thể trình bày sai những gì họ muốn bởi vì họ có thể không thực sự hiểu những gì họ muốn. Đối mặt với khả năng này, chuyên viên phân tích, quản lý dự án hoặc lập trình viên ứng dụng phải duy trì liên lạc thường xuyên với khách hàng.
Hãy nhớ rằng việc lập kế hoạch và thực hiện một hệ thống hoàn toàn phù hợp đòi hỏi phải vượt ra ngoài mối quan hệ với khách hàng, một cuộc trò chuyện ngắn gọn, kèm theo lời giải thích ngắn gọn là không đủ.
Thời gian
Thời gian là một yếu tố liên quan đến kỷ luật, tổ chức và việc sử dụng các công cụ phù hợp. Thiếu thời gian thường dẫn đến chậm trễ. Do đó, các dự án được giao sau thời hạn khiến khách hàng không hài lòng, mất niềm tin vào công ty.
Phải luôn coi thời gian là nguồn lực khan hiếm nhất trong bất kỳ doanh nghiệp nào. Bạn có thể nhận được nhiều doanh thu hơn, nhiều nhân lực hơn, nhiều đầu vào hơn… Nhưng không có cách nào để có thêm thời gian.
Phức tạp và hiệu quả
Khách hàng ngày càng yêu cầu nhiều hơn từ các lập trình viên, yêu cầu nhiều ứng dụng chiến lược hơn với mức độ phức tạp cao hơn. Họ ưu tiên phản hồi nhanh chóng, chăm sóc toàn diện cho mọi nhu cầu của bạn và bảo mật để tránh thất bại và dễ bị tổn thương dưới bất kỳ hình thức nào.
Những thay đổi trong quá trình lập trình ứng dụng
Mọi dự án đều có thể thay đổi toàn bộ hoặc một phần hoặc chỉnh sửa. Những thay đổi này là do thiếu thông tin đầy đủ về những gì khách hàng thực sự muốn. Do đó, đây là loại vấn đề ảnh hưởng đến việc phân tích yêu cầu hiệu quả.
Lý tưởng nhất là thông tin cơ bản sẽ được chuyển trong quá trình phân tích yêu cầu. Ngoài ra, trong giai đoạn hậu phân tích, mối liên hệ với khách hàng phải được duy trì ổn định, nhưng không cần phải thực hiện những thay đổi rất lớn, dẫn đến việc làm lại, chi phí và ảnh hưởng đến thời gian giao hàng.
Mặt khác, cần lưu ý rằng môi trường kinh doanh thay đổi thường xuyên. Do đó, một hệ thống được thiết kế tốt phải có độ mạnh cần thiết để phát triển khi nhu cầu ngày càng tăng. .
Khó khăn khi sử dụng ứng dụng
Lập trình ứng dụng phải ưu tiên khả năng sử dụng thực tế của ứng dụng bạn đang phát triển. Ứng dụng này có thể phức tạp để lập trình, nhưng nó sẽ không bao giờ gây khó khăn cho khách hàng khi sử dụng.
Một trong những điểm khác biệt đáng kể nhất hiện nay và là điểm tạo ra tiềm năng cạnh tranh lớn hơn cho các nhà cung cấp hệ thống CNTT chính là chức năng tốt kết hợp với tính thực tiễn của việc sử dụng.
Nói cách khác, người dùng cần duy trì sự tương tác với ứng dụng, học cách sử dụng sản phẩm phải nhanh chóng và giao tiếp giữa cả hai phải đơn giản và dễ dàng.
Vì có rất nhiều ứng dụng được bán trên thị trường, không kể các ứng dụng miễn phí có sẵn trên internet, khách hàng rất dễ chuyển từ ứng dụng này sang ứng dụng khác ngay khi họ thấy có nhiều khó khăn trong việc sử dụng ứng dụng họ đã mua. .
Các giải pháp
Để vượt qua những thách thức liên quan đến lập trình ứng dụng, các giải pháp khác nhau có thể được đề xuất, xem xét từng trường hợp. Điều quan trọng là phải tập trung vào khách hàng, kỹ thuật, quy trình tinh gọn và nhân viên.
Phải đánh giá cẩn thận nhu cầu của khách hàng trong giai đoạn phân tích yêu cầu, sử dụng tất cả các phương tiện sẵn có, chẳng hạn như mạng xã hội, kiwi, nhóm thảo luận, bảng câu hỏi trực tuyến và các phương tiện khác. Họ cần tham gia hiệu quả vào các nhóm dự án, tuân theo các bước thực hiện. Xem thêm thông tin chi tiết bên dưới:
Đường cong học tập nền tảng / ngôn ngữ / công nghệ
Đầu tư vào con người là chuẩn bị cho họ sử dụng các công nghệ sẵn có và hiểu biết tốt về ngôn ngữ CNTT và nền tảng làm việc.
Trong lĩnh vực ai cũng biết đến sự khác biệt lớn về mức lương của các chuyên viên CNTT tùy thuộc vào công nghệ mà họ sử dụng. Các công nghệ mới nổi trả lương cao hơn do sự hạn chế của các chuyên viên trong thị trường
Khi lựa chọn đào tạo, đường cong học tập của công nghệ mục tiêu phải được xem xét. Công cụ hoặc ngôn ngữ càng phức tạp, đường cong học tập càng dài.
Trong trường hợp lập trình ứng dụng, việc học này có thể bao gồm cả ngôn ngữ lập trình và nền tảng lập trình.
Với việc thành thạo các công cụ, các nhóm sẽ có lập trình ứng dụng với năng suất và hiệu quả cao hơn, thúc đẩy kết quả tốt nhất và đáp ứng khách hàng cuối cùng của sản phẩm. Kiến thức là một trong những yếu tố cơ bản để đảm bảo sự gắn bó của nhân sự trong dự án.
Sự công nhận của nhân viên
Khi giao dịch với nhân sự, việc xác định, phân loại và phân bổ năng lực cũng rất quan trọng. Việc đào tạo thường góp phần xác định điều này. Ngoài ra, điều cần thiết là phải xem xét các năng lực trong quá trình tuyển dụng và lựa chọn nhân viên cho lĩnh vực CNTT và lập trình ứng dụng.
Phải ghi nhận công việc của các nhóm, đưa ra phần thưởng bất cứ khi nào có sự chia sẻ kiến thức, sử dụng lại các thành phần, hợp tác, tham gia vào việc tối ưu hóa các quy trình, v.v.
Chỉ thông qua làm việc nhóm thì mới có thể đạt được mục tiêu, đúng thời hạn, giảm chi phí và cung cấp sản phẩm tốt nhất.
Điều tra
Kiểm tra là một thủ tục xác minh giúp giảm thiểu các lỗi và làm lại trong quá trình lập trình ứng dụng. Có ba hoạt động cơ bản chính:
- Định nghĩa: đề cập đến những gì sẽ được tạo ra;
- Phát triển: đề cập đến việc tạo ra các mã, tài liệu cần thiết ở mỗi giai đoạn của dự án;
- kiểm tra: được thực hiện để xác định sự không phù hợp.
Do đó, việc kiểm tra cho phép bạn xác định các lỗi trong giai đoạn đầu của quá trình lập trình ứng dụng, giúp bạn dễ dàng sửa các lỗi này hơn mà không tốn quá nhiều chi phí. Trên thực tế, nó làm giảm công việc làm lại xuống khoảng 10% đến 20% tổng nỗ lực lập trình.
Giảm công việc làm lại dẫn đến các quy trình ứng dụng hoàn thiện hơn, cũng như cải tiến trong quản lý rủi ro và kiến trúc ứng dụng.
Cần cập nhật công nghệ liên tục
Khi nói đến kỹ thuật, điều quan trọng là phải tìm kiếm các kỹ thuật hiện đại và tinh vi nhất có khả năng cải thiện năng suất và chất lượng của các quy trình, cũng như tăng tốc độ của chúng.
Nó cũng có thể cho phép nhân viên mang các thiết bị làm việc của riêng họ (BYOD) vào lĩnh vực CNTT, vì chúng giúp giảm chi phí thiết bị và tăng năng suất. Công nghệ điện toán đám mây cũng nên được tận dụng, vì nó cho phép sử dụng nền tảng thử nghiệm trong đám mây và máy chủ ảo.
Vì việc lựa chọn công nghệ phải được hướng dẫn bởi mục tiêu đạt được hiệu suất cao nhất của dự án, trước khi áp dụng bất kỳ công cụ nào, cần phải xem xét tỷ lệ chi phí, lợi ích của nó và xem xét đường cong học tập của các lập trình viên sử dụng nó.
Tốc độ phát triển
Xem ngay một số yếu tố cần được xem xét để các dự án đạt được tốc độ nhanh hơn trong quá trình thực hiện:
Quyền tự chủ cao hơn cho các nhóm
Trước hết, để thúc đẩy công việc của nhân viên, điều quan trọng là phải đảm bảo quyền tự chủ nhiều hơn cho các nhóm lập trình ứng dụng, mang lại cho họ một biên độ quyền quyết định lớn hơn. Quyền tự chủ lớn hơn này cho phép dự án tiến triển nhanh hơn.
Các chỉ số để đo lường hiệu quả hoạt động của các nhóm và các nguồn lực
Một yếu tố khác ảnh hưởng đến sự nhanh chóng của các quy trình là việc sử dụng công nghệ mới nhất. Bạn cũng nên đo lường, thông qua các công cụ tự động, các chỉ số hiệu suất của nhóm, tài nguyên và bản thân ứng dụng.
Sắp xếp lịch trình
Để tăng tốc độ lập trình ứng dụng, bạn cũng nên tổ chức một lịch trình rõ ràng và làm mọi thứ để tuân thủ nó, nhưng không bỏ qua các bước làm chậm quá trình lập trình.
Đơn giản hóa quy trình
Hợp lý hóa các quy trình là một cách khác để tiết kiệm thời gian. Nói cách khác, ngay cả khi lập trình ứng dụng gắn liền với sự phức tạp, thì vẫn có thể điều chỉnh lại mức độ của nó để tăng tốc các quy trình.
Trong trường hợp này, đơn giản hóa không bao gồm việc từ chối hoặc không áp dụng các nguồn lực cần thiết, mà là phát triển một dự án đơn giản và dễ hiểu, có thể tạo ra ứng dụng dễ bảo trì hơn và ít bị lỗi hơn. Sự thành công của nó phụ thuộc vào các cuộc thảo luận giữa các đội để tìm kiếm giải pháp thay thế tốt nhất.
Sử dụng các cách tiếp cận thích hợp để điều chỉnh các dự án
Ngành phải tập trung vào các quy trình tinh gọn, sử dụng các tiêu chí thích ứng linh hoạt để phù hợp với dự án và các hoạt động liên kết với dự án. Cần sử dụng luân phiên các cách tiếp cận khác nhau, cũng như các kỹ thuật và phương pháp như:
- Kanban: thẻ để kiểm soát các luồng hoạt động;
- Lean: sản xuất tinh gọn;
- EVA: phương pháp đánh giá hiệu quả hoạt động nhằm xem xét nhu cầu hiệu quả của các khoản đầu tư, tránh các chi phí thừa và tăng tỷ lệ hoàn vốn;
- SCRUM: để cải thiện việc quản lý và tổ chức lập trình ứng dụng.
Lập trình ứng dụng
Bằng cách thuê dịch vụ của một công ty tư vấn CNTT chuyên biệt, các nhóm lập trình nội bộ sẽ có thể chuyên tâm vào các hoạt động chiến lược hơn, giao cho nhóm bên ngoài nhiệm vụ thực hiện các hoạt động vận hành nhất.
Ngoài ra, thuê ngoài tạo cơ hội cho lĩnh vực CNTT tiếp xúc với các phương pháp và phương pháp tiếp cận mới, có thể có lợi cho dự án.
Với công nghệ cập nhật, một đội ngũ được chuẩn bị tốt với quyền tự do hành động hơn, đơn giản hóa các quy trình và hỗ trợ từ tư vấn bên ngoài để lập trình ứng dụng và dự án sẽ được thực hiện trong thời gian ngắn hơn và với chi phí thấp hơn.
Chất lượng và độ mạnh của ứng dụng
Cần phải hiểu rằng không có hỗ trợ kỹ thuật tốt cho ứng dụng chất lượng kém. Đây là lý do tại sao việc lập trình ứng dụng và dịch vụ phải được làm việc cùng nhau để các ứng dụng có chất lượng tốt được phân phối và chúng được các chuyên viên lập rình có trình độ hỗ trợ đầy đủ khi cần thiết.
Ứng dụng càng chất lượng và mạnh mẽ thì càng ít bị hỏng hóc và ít phụ thuộc vào việc bảo trì và thay thế hơn. Đây là nhu cầu của khách hàng khi lựa chọn sản phẩm của họ. Khách hàng không muốn có chi phí bảo trì cao và nhu cầu thay thế sản phẩm sau một thời gian ngắn sử dụng. Đối với họ, đây là một khoản đầu tư không có lãi.
Trên hết, ứng dụng phải có cập nhật tự động và dễ sử dụng. Khách hàng sẽ không gặp khó khăn lớn trong quá trình sử dụng, cũng như không có nguy cơ bị ảnh hưởng do sử dụng không phù hợp.
Mặt khác, bảo trì trong một ứng dụng phải có ba loại:
- Sửa chữa: sửa chữa các khiếm khuyết trong chức năng
- Thích ứng: sự thích nghi của sản phẩm với môi trường vĩnh cửu nơi nó sẽ được đưa vào;
- Perfectivas: bổ sung các chức năng mới cho ứng dụng, thường là do yêu cầu của khách hàng.
Để tạo ra ứng dụng chất lượng tốt, nhà phát triển ứng dụng và nhóm có thể tuân theo 7 nguyên tắc :
- Ứng dụng phải tồn tại để cung cấp giá trị cho người dùng;
- Ưu tiên sự đơn giản trong lập kế hoạch;
- Duy trì sự tập trung thông qua một tầm nhìn rõ ràng và xác định, một khái niệm tích hợp, tránh sự xuất hiện của các tiểu dự án không tương thích với dự án ban đầu;
- Ứng dụng sẽ được sử dụng bởi người khác, hãy làm cho code của bạn có thể truy cập được đối với họ;
- Nhìn về tương lai vì phần tồn tại lâu hơn;
- Lập kế hoạch trước cho việc sử dụng lại code và dự án, vì đây là cách để tối ưu hóa thời gian và giảm chi phí;
- Tư duy: suy nghĩ có phương pháp phải lường trước hành động.
Đề xuất Đọc: