Thiết kế ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng như thế nào? – Thiết kế có khả năng trở thành công cụ vô cùng mạnh mẽ nếu bạn hiểu tâm lý ảnh hưởng đến hành vi như thế nào. Khoa học đã chứng minh mọi người phản ứng khác nhau với hình dạng, màu sắc, hoa văn cùng yếu tố thiết kế khác nhau. Bạn có khả năng áp dụng nguyên tắc tâm lý cơ bản khi thiết kế logo, website, thiết kế in ấn hay bất kỳ dự án thiết kế nào khác.
Thienthoi.com.vn đã xem xét kỹ 5 lý thuyết tâm lý có khả năng giúp bạn cải thiện hiệu quả thiết kế bạn sử dụng để tiếp thị, phát triển doanh nghiệp bạn. Cùng theo dõi bài viết ngay dưới đây nhé!
Hành vi khách hàng là gì?
Hành vi khách hàng là hoạt động nghiên cứu suy nghĩ hành vi khách hàng đối với sản phẩm của doanh nghiệp
Hành vi khách hàng (consumer behavior) được hiểu là toàn bộ những suy nghĩ, cảm nhận, đánh giá về sản phẩm của doanh nghiệp và cách mà họ tương tác với sản phẩm đó thông qua các chiến dịch quảng cáo hay Marketing của doanh nghiệp. Hành vi sẽ là thứ thúc đẩy họ quyết định tiếp tục sử dụng hay từ bỏ sản phẩm đó.
Hành vi của khách hàng rất đa dạng và linh hoạt, nó có thể chịu ảnh hưởng từ môi trường bên ngoài hoặc tác động ngược lại với môi trường đó, tuy nhiên các hành vi này đều sẽ có sự tương tác qua lại lẫn nhau. Các tác nhân cơ bản dẫn đến hành vi của khách hàng bao gồm: Quảng cáo, tiếp thị, nội dung, hình ảnh, thói quen sử dụng, tâm lý, xu hướng và nhu cầu của từng khách hàng. Hầu hết doanh nghiệp sẽ sử dụng các chiến lược để thỏa mãn hành vi của khách hàng.
Xem thêm: 8 plugin trình phát video WordPress tốt nhất
5 lý thuyết tâm lý áp dụng vào nghiên cứu hành vi khách hàng
Mô hình trí tuệ
Hệ thống mà bộ não sử dụng để tìm ra những gì cần làm được gọi là mô hình trí tuệ.
Bộ não liên tục tiếp nhận thông tin về thế giới cùng những gì có ý nghĩa về thứ nó cảm nhận.
Mô hình trí tuệ là công cụ thiết kế mạnh mẽ vì chúng tận dụng kiến thức hiện có để giúp mọi người đưa ra quyết định về cách sử dụng cái gì đó.
Nguyên tắc Gestalt
Từ gestalt trong tiếng Đức là nói về hình dạng, tuy nhiên nó cũng được kết nối với bộ nguyên tắc cơ bản quan trọng đối với hiệu quả thiết kế. Khi chúng ta nhìn vào thế giới, tâm trí chúng ta cố gắng để hiểu được những gì chúng ta thấy. Nguyên tắc Gestalt mô tả cách khác nhau mà tâm trí chúng ta nhận thấy trật tự đó.
Tâm lý về màu sắc
Chúng tôi liên kết màu sắc với những cảm xúc, ý tưởng cụ thể, do đó nhà thiết kế phải cẩn thận sử dụng màu sắc phù hợp với từng hoàn cảnh khác nhau.
Màu đỏ: màu sắc mạnh mẽ, thể hiện sức mạnh, hành động trong đó. Màu đỏ đòi hỏi sự chú ý cao, khuyến khích mọi người chấp nhận rủi ro. Khi nhà thiết kế sử dụng màu đỏ, họ sử dụng nó với sự hiểu biết rằng nó tạo ra tác động mạnh mẽ.
Màu vàng: kết hợp với sự nhiệt tình mạnh mẽ, sống động, màu vàng đã được chứng minh là khuyến khích hoạt động tinh thần, thậm chí có khả năng tạo ra năng lượng. Thiết kế sử dụng màu vàng nhằm thu hút sự chú ý rồi tăng mức năng lượng.
Màu xanh da trời: Nó làm dịu đi, trấn an, thu hút sự tin tưởng, an toàn, trật tự, yên tĩnh. Nếu thiết kế có nhiều màu xanh, tâm lý đằng sau nó đang đặt cược vào bạn cảm thấy an toàn trong sự lựa chọn màu sắc đáng tin cậy.
Màu tím: màu chỉ sự sang trọng, xa hoa. Nó cũng gợi lên sự tuyệt vời, gợi sự khôn ngoan, sáng tạo, trí tưởng tượng.
Màu cam: màu sắc này rất rực rỡ, năng lượng ở nó phù hợp với công ty quan tâm đến việc thu hút doanh nghiệp lớn, mạnh mẽ.
Màu xanh lá cây: gắn liền với hạnh phúc, tăng trưởng, thiên nhiên, màu xanh lá cây là lựa chọn phổ biến khi giải quyết vấn đề môi trường, phù hợp với công ty sản phẩm tự nhiên, hữu cơ, ngân hàng.
Màu đen: Khi mọi người nhìn thấy màu đen, họ cảm thấy mình đang đắm chìm trong trải nghiệm độc quyền, cao cấp. Đó cũng là cách mạnh mẽ để khơi gợi cảm giác cân nhắc, uy quyền vì màu đen là màu sắc trang nghiêm.
Tâm lí học của hình dạng
Cũng như màu sắc, con người liên kết hình dạng khác nhau với những cảm xúc, phẩm chất khác nhau. Tiềm thức ở chúng ta phù hợp với đặc điểm cụ thể với hình dạng nhất định, khiến bạn cần phải chọn hình dạng / liên kết phù hợp cho doanh nghiệp bạn.
Hình dạng giúp xác định, củng cố nhận thức về thương hiệu. Vòng tròn thường được liên kết với tình bạn, sự hợp tác, tầm nhìn lý tưởng. Hình vuông có khả năng nhấn mạnh ấn tượng rằng công ty có cấu trúc, sự cân bằng, ổn định.
Vòng tròn ngụ ý tích cực cùng mối quan hệ. Logo tròn truyền tải cảm giác cộng đồng, đoàn kết, hoàn hảo.
Thiết kế có đường cong gợi ý chuyển động, niềm vui, nhịp điệu. Những logo này được sử dụng để nhấn mạnh khả năng đáp ứng nhu cầu hài lòng ở người tiêu dùng.
Khi bạn nhìn thấy hình vuông được sử dụng ở thiết kế, nó thấm nhuần nó với cảm giác ổn định, mạnh mẽ, chuyên nghiệp. Cạnh sắc nét, đường viền được xác định rõ ở hình vuông thúc đẩy hiệu quả, đem lại cảm giác an toàn trong thương hiệu sử dụng nó.
Thiết kế tam giác gợi ý sức mạnh, mục đích, năng lượng. Đường nét là đỉnh cao về truyền đạt khát vọng cùng uy tín cho người xem, công ty sử dụng hình tam giác tận dụng điều đó để khơi gợi những phẩm chất này trong phản ứng từ người tiêu dùng.
Hiệu ứng Von Restorff
Hiệu ứng này có khả năng khiến khu vực cụ thể quảng cáo hay logo nổi bật, thu hút người xem nhìn vào điểm đó. Màu sắc, hình dạng, vị trí nhấn mạnh hơn nữa điểm tập trung này bằng cách tạo vị trí kề nhau giữa tính năng thiết kế.
Bất cứ khi nào bạn phá vỡ thói quen thiết kế, thì bạn tạo ra yếu tố bất ngờ, tương phản làm tăng khả năng ghi nhớ ở tính năng thiết kế cụ thể đó.
Thiết kế ảnh hưởng đến hành vi của khách hàng như thế nào?
1. Tạo ấn tượng đầu tiên với khách hàng
Thương hiệu của bạn và lời cam kết cung cấp một trải nghiệm chất lượng tới khách hàng được đại diện bởi bao bì sản phẩm. Dù cho có câu “tốt gỗ hơn tốt nước sơn”, song vẻ bề ngoài luôn là yếu tố quan trọng tạo nên ấn tượng ban đầu. Ấn tượng đó tốt đồng nghĩa với thiện cảm yêu mến, ngược lại ấn tượng tồi tệ sẽ chỉ mang lại sự chán ghét, thậm chí là phẫn nộ.
Trên kệ hàng siêu thị, bao bì gần như mang tính quyết định việc liệu khách hàng có bị thu hút và muốn tới gần tìm hiểu sản phẩm của bạn hay không. Bởi vậy, điều bạn cần làm chính là đầu tư để thiết kế bao bì sản phẩm thật bắt mắt, sáng tạo, độc đáo, đủ sức khiến khách hàng yêu ngay từ cái nhìn đầu tiên.
Xem thêm các kiến thức hữu ích khác tại chuyên mục Kiến thức tổng hợp
2. Khơi gợi nhu cầu mua sắm
Khi đã có ấn tượng ban đầu tốt đẹp với mẫu mã bao bì, khách hàng sẽ suy nghĩ tới việc thử tìm hiểu xem liệu sản phẩm này có gì thú vị và đáng sử dụng hay không ngay cả khi trước đó họ không hề có ý định chọn mua sản phẩm của bạn.
Lúc này, những thiết kế càng độc đáo, hấp dẫn, thậm chí có thể khiến khách hàng thốt lên “Ôi món này hay thật!” chắc chắn sẽ càng khơi gợi nhu cầu mua sắm sản phẩm đó của họ – nhu cầu vốn đang còn “ngủ say” trong tâm trí khách hàng.
3. Kích thích nhu cầu mua sắm
Khi nhu cầu mua sắm tiềm ẩn đang dần trỗi dậy, khách hàng sẽ đặt ra các câu hỏi về đặc tính sản phẩm và lợi ích mà họ nhận được khi sử dụng sản phẩm đó để tự thuyết phục mình có nên mua hay không.
Trong trường hợp này, bao bì của bạn đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp đặc trưng sản phẩm, đưa ra những lợi ích thú vị nổi bật và thực hiện thông tin quảng cáo, hướng dẫn sử dụng.
Bạn cũng cần lưu ý, hãy thiết kế rõ ràng, dễ hiểu để người tiêu dùng tiếp cận thông tin một cách thuận lợi. Tránh sáng tạo “quá đà” khiến khách hàng bối rối không rõ đâu là tên gọi, đâu là nơi đóng – mở hay đâu là nơi chỉ ra đặc điểm, họ sẽ sẵn sàng đặt chúng xuống và tìm ngay đến những sản phẩm khác “thân thiện” hơn.
4. Tác động tới quyết định mua sản phẩm
Theo Brian Richard – Giám đốc công ty bao bì toàn cầu MeadWestvaco Corporation (MWV), đa số người tiêu dùng rất coi trọng hình thức, mẫu mã sản phẩm, bao bì đóng gói và đây được coi là thách thức lớn đối với các thương hiệu. Có tới 64% người tiêu dùng quyết định mua hàng tại điểm bán mà không hề có sự nghiên cứu từ trước và bao bì trực tiếp ảnh hưởng tới quyết định đó.
Vì vậy có thể thấy, việc làm sao khiến người tiêu dùng có thể yêu thích sản phẩm từ ấn tượng đầu tiên trở thành yếu tố then chốt quyết định sức mua của họ với sản phẩm đó.
5. Tác động tới ý định quay trở lại mua sản phẩm
Nếu tại điểm bán hàng, màu sắc và hình dáng của bao bì ảnh hưởng mạnh tới quyết định lựa chọn của khách hàng thì yếu tố tiện ích và hữu dụng của chúng lại quyết định sự hài lòng của khách hàng sau đó.
Khách hàng của bạn thường kỳ vọng vào loại thiết kế bao bì bắt mắt, độc đáo, chắc chắn, không dễ rách – hỏng, có khả năng bảo vệ tốt sản phẩm bên trong và dễ sử dụng, bảo quản. Bên cạnh đó, chất liệu thân thiện với môi trường, sức khỏe, đầy đủ thông tin, tiết kiệm diện tích cũng là những yếu tố được người tiêu dùng chú trọng. Nếu hài lòng với những tiêu chí đó, khách hàng sẵn sàng quay trở lại với gian hàng của bạn vào những lần tiếp theo.
Kết luận
Trên đây là những yếu tố thiết kế ảnh hưởng đến hành vi người dùng mà Thienthoi.com.vn đã tổng hợp và biên soạn. Qua đó bạn tận dụng được nó để tạo ra được thiết kế có ảnh hưởng tốt cho doanh nghiệp bạn rồi thu hút khách hàng.