
Tại sao nên đầu tư Thiết kế App Giao hàng, giao đồ ăn – Quy mô thị trường và số liệu thống kê
Để làm sáng tỏ hơn tầm quan trọng của App giao hàng, dưới đây là một số thống kê có thể giúp bạn hiểu được phạm vi đầu tư chưa từng có vào thiết kế App giao hàng.
- Dịch vụ giao hàng trực tuyến đã tăng nhanh hơn 300% so với mức tăng lưu lượng truy cập vào quán ăn kể từ năm 2014.
- Thị trường cung cấp hàng hoá trực tuyến được dự đoán sẽ tăng từ $ 20 tỷ trong năm 2017 đến $ 55 tỷ trong năm 2022.
- 34% người tiêu dùng chi ít nhất 50$ cho mỗi đơn hàng khi đặt hàng trực tuyến. Điều này hoàn toàn trái ngược với mức trung bình 16-30$ một người chi tiêu trong một cửa hàng dịch vụ.
- Đến năm 2020, các đơn vị không cung cấp dịch vụ giao hàng trực tuyến sẽ mất hơn 70% lượng khách hàng của họ.
Dự báo doanh thu cho thị trường giao hàng trực tuyến trên toàn thế giới từ năm 2017 đến năm 2024
Các loại App Giao hàng
Nếu bạn muốn tạo app giao hàng của riêng mình, bạn cần hiểu các mô hình khởi nghiệp giao hàng cơ bản đang chiếm lĩnh thị trường.
Ứng dụng giao đồ ăn Aggregator:
Đây chủ yếu là các app nền tảng thứ hai đóng vai trò liên kết giữa người bán và nhà hàng. Các App này nhận đơn đặt hàng từ khách hàng và chuyển hàng đến người bán. Tuy nhiên, họ không chịu trách nhiệm giao hàng cho khách mà hoàn toàn là trách nhiệm của người bán. Do không có hỗ trợ hậu cần, các App như vậy chỉ phù hợp với những đơn vị lớn có thể tận dụng hệ thống giao hàng của riêng họ.
Các ứng dụng có hỗ trợ hậu cần:
Ngoài các tính năng trước đây, mô hình này cũng cung cấp dịch vụ giao hàng. Nó liên quan đến nhân viên giao hàng của bên thứ ba, những người lấy hàng từ người bán và giao hàng đến tận nhà của khách hàng. Các loại ứng dụng giao hàng này có tiềm năng thị trường tốt hơn vì nó cũng phù hợp với người bán có quy mô nhỏ không có dịch vụ giao hàng riêng.
Ứng dụng người bán chuyên nghiệp:
Loại ứng dụng giao hàng này là một phần mở rộng của hoạt động kinh doanh của người bán hàng. Nó phù hợp với các đơn vị lâu đời đã có hệ thống giao hàng tận nơi. Bằng cách tung ra ứng dụng độc quyền để giao hàng, các chủ đơn vị bán hàng này giúp khách hàng dễ dàng đặt hàng. Đồng thời, họ có cơ hội tiếp cận lượng khách hàng rộng rãi hơn. Vd như Dominos và Pizza Hut.
Tìm Hiểu cách App giao hàng hoạt động
Ứng dụng App giao hàng hoạt động theo ba giai đoạn:
- Giai đoạn 1: Khách hàng duyệt ứng dụng và đặt hàng từ các đơn vị bán bằng ứng dụng di động.
- Giai đoạn 2: Đơn vị bán nhận đơn hàng và gửi văn bản xác nhận. Họ chuẩn bị đơn hàng và giao cho đại lý giao hàng.
- Giai đoạn 3: Nhân viên giao hàng giao hàng đến tận nơi cho khách hàng.
Mô hình doanh thu của ứng dụng App giao hàng
1. Phí giao hàng
Rất nhiều người bán không cung cấp dịch vụ giao hàng tận nơi. Những người bán này sẽ trả phí giao hàng để đổi lại dịch vụ giao hàng của bên nhà cung cấp App. Đây là một chiến lược kiếm tiền phổ biến đã mang lại lợi ích cho nhiều doanh nghiệp.
2. Giá cao nhất
Đây là một nguồn doanh thu phổ biến khác, trong đó ứng dụng app phải chịu giá tăng khi nhu cầu quá cao. Sản phẩm trên ứng dụng bị giới hạn và tính phí cao nhất khi khách hàng đặt hàng. UberEats là một ứng dụng giao đồ ăn phần lớn dựa vào hình thức tạo nguồn doanh thu này.
3. Hoa hồng
Trong mô hình này, chủ sở hữu ứng dụng giao hàng sẽ tính một khoản tiền hoa hồng cụ thể cho mỗi đơn hàng được đặt qua ứng dụng. Đây là một nguồn doanh thu phổ biến của nhiều công ty vì nó giúp tạo ra thu nhập cao.
4. Quảng cáo
Quảng cáo là phương pháp tốt nhất và không thất bại trong việc tạo ra những khoản doanh thu khổng lồ. Bạn có thể cho thuê vị trí hoặc đối tác ở vị trí nào trong App. Vd như vị trí bài viết nổi bật trên và dưới.
Những thách thức liên quan đến việc gia nhập ngành kinh doanh ứng dụng giao hàng
Trước khi dấn thân vào ngành giao hàng, bạn phải làm quen với một số thách thức liên quan đến sự thiết kế của các App giao hàng theo yêu cầu.
Vượt qua cạnh tranh
- Sự cạnh tranh trong ngành công nghệ đang trở nên khốc liệt hơn mỗi ngày. Vì vậy, bất kỳ ai đang có kế hoạch thiết kế app giao hàng có thể phải đối mặt với rất nhiều sự cạnh tranh trong lĩnh vực này.
- Để nổi bật, bạn cần cung cấp cho khách hàng của mình những thứ mà những người chơi khác không cung cấp. Điều này phải liên quan đến UI / UX của ứng dụng và các tính năng của nó.
- Bên cạnh đó, bạn sẽ phải tập trung vào các cách cải tiến để thu hút các đơn vị đối tác cũng như đưa ra các giao dịch hấp dẫn và chiết khấu cho khách hàng.
Bảng điều khiển UI / UX
Một ứng dụng tốt sẽ kết hợp giữa thiết kế và chuyển động để đảm bảo rằng trải nghiệm người dùng luôn ổn định và mang tính tương tác trong toàn bộ ứng dụng. Một thiết kế đẹp đi đôi với việc đặt hàng dễ dàng là những gì bạn cần để thu hút khách hàng.
Tìm đúng người bán để hợp tác
Một cách tốt để bắt đầu là tập trung vào những người bán quy mô nhỏ đang tìm cách quảng bá sản phẩm. Bạn nên tập trung vào số lượng ngay từ đầu hơn là những số lượng lớn đã nổi tiếng trong giới thiên niên kỷ. Dần dần, khi ứng dụng của bạn có động lực, bạn có thể tập trung vào việc mua lại những tên tuổi lớn.
Các tính năng nâng cao để thiết kế app giao hàng nổi bật
Đăng nhập & Đăng ký Mạng xã hội
Tính năng này cho phép khách hàng nhanh chóng đăng ký ứng dụng của bạn bằng các tài khoản mạng xã hội hiện có. Một trang đăng ký đơn giản, nhanh chóng và hấp dẫn là một công cụ quan trọng để thu hút lòng trung thành của khách hàng.
Đặt cho người khác
Tính năng này cho phép chủ sở hữu ứng dụng đặt hàng cho người khác, chỉ cần nhập vị trí của họ và thanh toán trước.
Gói tùy chỉnh
Chức năng này cho phép người dùng tạo các gói tùy chỉnh bằng cách đặt các yêu cầu đặc biệt hoặc đề cập đến các hướng dẫn chính xác.
Lịch sử đơn hàng
Tính năng này cho phép người dùng kiểm tra các đơn đặt hàng trước đó của họ và thậm chí lặp lại bất kỳ đơn hàng nào gần đây để tiết kiệm thời gian.
Cửa sổ nổi
Khi khách hàng đặt hàng, một cửa sổ nổi sẽ xuất hiện trên màn hình giúp nâng cao trải nghiệm của khách hàng bằng cách cung cấp tính năng theo dõi GPS theo thời gian thực về đơn đặt hàng của họ trên ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Đánh giá của khách hàng
Đây là một tính năng đơn giản cho phép người dùng ứng dụng để lại đánh giá về sản phẩm, dịch vụ, chất lượng, v.v. Những đánh giá này rất hữu ích cho người dùng mới vì họ có thể hiểu chất lượng và dịch vụ được cung cấp bởi các nhà cung cấp khác nhau và làm một quyết định phù hợp.
Thông báo đẩy
Đây là một tính năng quan trọng của tất cả các ứng dụng giao hàng theo yêu cầu. Chức năng này thường được sử dụng để gửi các thông báo hữu ích cho khách hàng, đại lý giao hàng và người bán. Ví dụ: ứng dụng có thể gửi thông báo cho khách hàng thông báo cho họ về giờ khuyến mãi hoặc giảm giá đặc biệt do một nhà hàng cụ thể cung cấp. Thông báo đẩy thúc đẩy mức độ tương tác cao hơn.
Quản lý nhượng quyền
Tính năng này dành cho các đơn vị có thể sử dụng nó để quản lý hiệu quả các nhượng quyền của họ.
Phân tích thời gian thực
Phân tích thời gian thực cung cấp cho quản trị viên tất cả dữ liệu hoạt động cung cấp thông tin chi tiết về doanh nghiệp. Ứng dụng tạo báo cáo doanh thu theo thời gian thực, dự báo doanh thu, v.v., cho phép quản trị viên theo dõi hiệu suất của ứng dụng cũng như doanh nghiệp.
Bảng điều khiển dựa trên vai trò
Có trang tổng quan dựa trên vai trò là một cách tốt để đơn giản hóa mọi thứ. Tính năng này rất hữu ích để đánh giá tiến độ của từng lĩnh vực kinh doanh theo chiều sâu.
Nhiều khoản thanh toán
Đây là một tính năng quan trọng của ứng dụng giao hàng theo yêu cầu. Bằng cách tích hợp nhiều tùy chọn thanh toán vào ứng dụng, bạn có thể cho phép người dùng ứng dụng thực hiện thanh toán nhanh chóng và không gặp rắc rối từ phương thức thanh toán mong muốn của họ.
Theo dõi GPS thời gian thực
Tính năng này giúp khách hàng được thông báo về tình trạng đơn hàng của họ. Ví dụ: họ có thể kiểm tra thời điểm đơn hàng của họ được đặt, đang được xử lý và trên đường đi. Đây là một công cụ tốt để giữ chân khách hàng.
Điều hướng trong ứng dụng
Ứng dụng giao hàng nên được tích hợp với bộ định danh vị trí GPS. Tính năng này cho phép người dùng theo dõi các đại lý giao hàng của họ trong thời gian thực. Bên cạnh đó, màn hình theo dõi cũng ghi lại và hiển thị thời gian đến dự kiến của đơn hàng của họ.
Tạo bản đồ nhiệt
Chức năng này giúp xác định thời gian bận rộn nhất của các người bán khác nhau, giúp khách hàng biết để họ có thể đặt hàng cho phù hợp. Bên cạnh đó, tính năng này cũng rất hữu ích cho các nhân viên giao hàng vì họ có thể tích lũy gần người bán tạo ra đơn đặt hàng tối đa tại một thời điểm cụ thể để tránh bị chậm trễ trong giao hàng.
Các chương trình lòng trung thành
Một chương trình khách hàng thân thiết khuyến khích khách hàng đặt hàng từ dịch vụ giao hàng trực tuyến. Sử dụng tính năng này, các ưu đãi đặc biệt hoặc phiếu giảm giá có thể được trao cho khách hàng thân thiết của ứng dụng. Tính năng này không chỉ cho phép người bán cho khách hàng thấy rằng lòng trung thành của họ được coi trọng mà còn giúp giữ chân nhiều khách hàng hơn về lâu dài.
Công cụ Tiếp thị (Giảm giá, Phiếu giảm giá, Thư, Văn bản, Cuộc gọi)
Tiếp thị vẫn là thành phần thiết yếu nhất đối với mọi doanh nghiệp. Bằng cách tích hợp các công cụ tiếp thị vào ứng dụng giao hàng, người bán có thể gửi giảm giá đặc biệt, phiếu giảm giá độc quyền, giảm giá cho món ăn đầu tiên, v.v. cho khách hàng để thu hút họ. Bên cạnh đó, bạn có thể thông báo cho họ về các chương trình khuyến mãi đặc biệt qua cuộc gọi, tin nhắn hoặc email.
Tích hợp CMS
Hệ thống quản lý nội dung là một phần quan trọng của mọi ứng dụng dành cho thiết bị di động. Bằng cách tích hợp CMS, các nhà hàng có thể quản lý nội dung có sẵn trên ứng dụng. Ví dụ: chủ nhà hàng có thể dễ dàng cập nhật thông tin về địa điểm của họ, bao gồm tên nhà hàng, chi tiết liên hệ, giờ mở cửa, địa chỉ, v.v. Họ có thể thay đổi thực đơn, giá đồ ăn, phí giao hàng và thậm chí cập nhật và thêm ảnh.
Tích hợp CRM
Để duy trì mối quan hệ ổn định với khách hàng, phần mềm Quản lý quan hệ khách hàng hiệu quả là một trợ thủ đắc lực bao gồm các công cụ tiếp thị và truyền thông mà phần mềm này cung cấp.
Gọi điện trong ứng dụng
Sau khi đơn hàng được đặt, khách hàng có thể gọi điện miễn phí cho đại lý giao hàng cụ thể của họ để giải thích vị trí, v.v. từ trong chính ứng dụng dành cho thiết bị di động.
Trò chuyện trong ứng dụng
Trò chuyện trong ứng dụng giúp khách hàng và nhân viên giao hàng ở một điểm chung. Ngoài ra, người dùng có thể bắt đầu trò chuyện với nhà hàng hoặc quản trị viên, trong trường hợp có bất kỳ vấn đề nào liên quan đến tùy chỉnh sản phẩm, giao hàng, v.v.
Số điện thoại
Tính năng này tạo điều kiện liên lạc thông suốt giữa nhân viên giao hàng và khách hàng mà không cần cung cấp số điện thoại thực.
Tích hợp Ví di động
Trong thời đại kỹ thuật số tiên tiến ngày nay, tất cả các ứng dụng giao hàng phải cung cấp các loại tùy chọn ví di động khác nhau, chẳng hạn như Google Pay, Apple Pay, Paytm, Venmo, v.v. để tăng cường khả năng thanh toán cho khách hàng.
Tích hợp ChatBot
Có một chatbot đã trở thành tính năng hiệu quả cao cho hầu hết các trang web. Ứng dụng giao hàng phải được tích hợp với một chatbot hỗ trợ bởi Ai có tiềm năng hợp lý hóa đáng kể các tương tác của khách hàng.
Trí tuệ nhân tạo
Các tính năng do Ai điều khiển như Tìm kiếm bằng giọng nói, Theo dõi hành vi, Tìm kiếm bằng hình ảnh, Đề xuất mang đến trải nghiệm thân thiện với người dùng cũng như cá nhân hóa.
Tách hóa đơn
Tính năng này giúp cho việc phân chia hóa đơn giữa nhiều người dùng trở nên nhanh chóng và dễ dàng. Những người dùng khác nhau có thể sử dụng các phương thức thanh toán khác nhau để thanh toán phần hóa đơn thực phẩm của họ.
Chi phí phát triển ứng dụng di động giao hàng
Chi phí chính xác của việc thiết kế một ý tưởng app ứng dụng giao hàng phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, chẳng hạn như loại ứng dụng, loại và số lượng các tính năng và chức năng được tích hợp, chi phí lao động, công nghệ được sử dụng , v.v.
Thông thường, chi phí thiết kế một app giao hàng cơ bản vào khoảng 10.000 đến 18.000$. Tuy nhiên, một ứng dụng cao cấp với chức năng hàng đầu có thể khiến bạn phải trả giá cao tới 40.000$.
Chi phí thiết kế app giao hàng cũng phụ thuộc vào loại hình công ty phát triển ứng dụng dành cho thiết bị di động mà bạn chọn. Một đại lý tốt sẽ có thể cung cấp cho bạn bảng phân tích tổng chi phí ước tính để bạn có thể nghiên cứu sâu về khả năng tồn tại của dự án.
Ví dụ: Một App giao hàng cơ bản ở Việt Nam dựa trên nền tảng Android sẽ khiến bạn mất khoảng:
- Tài liệu kỹ thuật: 12$/h
- Thiết kế UI / UX: 10$/h
- Phát triển front-end và back-end:12$/h
- Thử nghiệm MVP: 8$/h
- Sửa lỗi: 12$/h
Một điều khác cần được lưu ý là nền tảng của sự phát triển. Thiết kế App iOS sẽ tốn ít chi phí hơn so với Thiết kế App Android. Cần phải nghiên cứu chặt chẽ thị trường và tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng lĩnh vực và ngành nghề. Nghiên cứu này sẽ giúp bạn thiết kế một app giao hàng theo cách tốt nhất có thể.