
Thiết kế đồ họa là gì?
Thiết kế đồ họa có thể được mô tả là lĩnh vực hoạt động nằm trong là nghệ thuật thị giác, giao tiếp và tâm lý học. Về cơ bản, nhà thiết kế đồ họa thực hiện công việc giao tiếp với người khác bằng các yếu tố đồ họa (trực quan) như hình ảnh có nhiều kiểu dáng và độ phức tạp khác nhau, kiểu và phông chữ, chữ tượng hình,hình dạng và kích thước, màu sắc và sắc thái, đường nét và đường cong, v.v. Nhà thiết kế đồ họa làm cho tất cả các yếu tố của nhận thức thị giác truyền tải thông điệp, vì vậy anh ta làm cho chúng hoạt động. Do đó, chúng ta có thể nói rằng nhà thiết kế đồ họa là những nghệ sĩ áp dụng tài năng của họ hầu hết không phải trong nghệ thuật thuần túy mà là nghệ thuật giao tiếp và có mục đích.
Thiết kế đồ họa hiện đại bao gồm tất cả các lĩnh vực của cuộc sống con người liên quan đến giao tiếp bằng hình ảnh, từ sách và áp phích đến các ứng dụng di động phức tạp hoặc phim hoạt hình 3D. Chúng ta thử xem xét các hướng mà các nhà thiết kế đồ họa có thể thể hiện sự sáng tạo của họ để giải quyết vấn đề và đáp ứng nhu cầu.
Hướng thiết kế đồ họa
Ngày nay, thiết kế đồ họa là một lĩnh vực vô cùng rộng lớn để ứng dụng các tài năng nghệ thuật. Đặc biệt, nó bao gồm:
- thiết kế biên tập
- hình minh họa
- danh tính (Logo và thương hiệu) thiết kế
- biểu tượng và chữ tượng hình
- kiểu chữ
- đồ họa giao diện và các yếu tố
- in quảng cáo
- các mặt hàng in lớn như áp phích và biển quảng cáo
- dấu hiệu
- bao bì, v.v.
Do đó, có thể dễ dàng nhận thấy rằng nhà thiết kế hiện đại trong lĩnh vực này có nhiều lựa chọn. Trong tất cả các hướng đã đề cập, mục đích cơ bản của thiết kế đồ họa là phục vụ một mục đích cụ thể hoặc thậm chí một tập hợp chúng bằng các phương tiện và kỹ thuật nghệ thuật.
Mục đích thiết kế đồ họa
Ngày nay, thiết kế đồ họa có thể thiết lập các mục đích đa dạng. Rất hiếm khi đối tượng của thiết kế đồ họa chỉ phục vụ một mục tiêu. Xem qua những điều cần thiết nhất trong số chúng, chúng tôi sẽ đề cập đến những điều sau đây.
Nhận dạng
Mục đích này, trước hết, phục vụ cho các lý do xây dựng thương hiệu. Nó chủ yếu quan tâm đến việc tạo ra các logo thường là nền tảng cho toàn bộ nhận diện thương hiệu. Đây là nhiệm vụ mà các nhà thiết kế làm việc với nhiều yếu tố kết hợp các đặc điểm cụ thể của đối tượng mục tiêu, các quy luật và quy tắc nghệ thuật, tâm lý của màu sắc và hình dạng tác động đến nhận thức và cảm xúc của con người, tình hình hiện tại trên thị trường, mục tiêu kinh doanh của thương hiệu hoặc công ty.
Nhiều logo do các nhà thiết kế thực hiện đã chứng minh rằng hình ảnh biểu tượng này đóng vai trò quan trọng trong tất cả các giai đoạn tiếp theo của chiến lược thương hiệu, bao gồm công việc in ấn (như áp phích, danh thiếp, mẫu tài liệu công ty, v.v.), thiết kế giao diện (khi thương hiệu hoặc công ty sử dụng các nguồn và kênh kỹ thuật số để tiếp cận khách hàng của họ như blog, trang web, ứng dụng, vật dụng, v.v.), các mặt hàng có thương hiệu (như văn phòng phẩm, cốc, sổ ghi chép, v.v.) và các chỉ dẫn khác. Logo hiệu quả thường dựa trên phân tích sâu sắc được hỗ trợ bởi tài năng và kỹ năng của nhà thiết kế và thể hiện sự kết hợp cân bằng giữa nghệ thuật và chức năng. Suy nghĩ về tất cả các chi tiết, nhà thiết kế chọn loại và hình ảnh của một logo sẽ tương ứng với các mục tiêu của công ty hoặc chiến lược thương hiệu.
Làm đẹp
Đây là hạng mục thiết kế đồ họa đã được hiện thực hóa toàn diện trong tất cả các lĩnh vực người dùng tương tác với nội dung trực quan, từ quảng cáo đến bìa sách và phim hoạt hình, đến giao diện người dùng các loại, bao bì, ảnh và nhiều thứ khác . Không có gì bí mật khi con người không chỉ là những sinh vật có lý trí mà còn là những sinh vật giàu cảm xúc, và hầu hết chúng ta đều hướng về thị giác và thẩm mỹ.
Thiết kế đồ họa đa dạng trở thành một công cụ mạnh mẽ để làm đẹp giao diện. Nó có thể được áp dụng trong những chi tiết nhỏ nhất như biểu tượng và lên đến các yếu tố quan trọng như hình minh họa và linh vật.
Đặt chủ đề
Các kỹ thuật thiết kế đồ họa và sự đa dạng của các phương pháp tiếp cận thiết lập một nền tảng vững chắc cho việc thiết lập chủ đề của sản phẩm được cung cấp thông qua các yếu tố hình ảnh. Giống như bản sao có thể không chỉ truyền tải thông điệp mà còn thiết lập giọng điệu và giọng nói của giao tiếp, các yếu tố hình ảnh, bao gồm lý lịch, kiểu chữ, thành phần, bảng màu, hình dạng và kích thước, cách tiếp cận theo phong cách có thể thông báo ngay cho người dùng về các tính năng và phân khúc thị trường của ứng dụng hoặc trang web và cũng thu hút cảm xúc của đối tượng mục tiêu. Nhận thức trực quan đóng một vai trò đáng kinh ngạc trong việc ra quyết định, đặc biệt là trong trường hợp tương tác đầu tiên khi chỉ vài phút ngắn ngủi và đôi khi thậm chí vài giây là rất quan trọng để thu hút sự quan tâm của người dùng. Chức năng này cũng hoạt động khi đồ họa đánh dấu cụ thểxu hướng hoặc các sự kiện.
Tăng cường điều hướng
Các yếu tố đồ họa tùy chỉnh là một công cụ hữu ích để tăng cường điều hướng và tăng khả năng sử dụng. Dựa trên nghiên cứu người dùng và thử nghiệm, nó có thể có tác động lớn đến chuyển đổi và giữ chân người đọc, mang lại một luồng hành trình dễ dàng qua trang web hoặc ứng dụng. Ngoài ra, tất cả ảnh hưởng tích cực này được hỗ trợ bởi niềm vui thẩm mỹ mà người dùng có được từ các yếu tố hình ảnh tinh vi và bố cục hài hòa.
Tăng cường giao tiếp với một nhân vật
Yếu tố nhân cách hóa được áp dụng một cách cẩn thận trong sản phẩm có thể thúc đẩy trải nghiệm người dùng tích cực, nâng cao hình ảnh thương hiệu và nhận thức về thương hiệu. Đó là một trong những lý do tại sao tạo linh vật thường là một phần của khái niệm thiết kế chung và chiến lược nội dung. Và đó là công việc mà các nhà thiết kế đồ họa có thể thể hiện hết khả năng của mình. Linh vật hiệu quả cần dựa trên sự phân tích kỹ lưỡng về nhu cầu, mong muốn và kỳ vọng của đối tượng mục tiêu, đồng thời nghiên cứu kỹ môi trường thị trường để hỗ trợ mức độ độc đáo phù hợp làm cơ sở cho các giải pháp thiết kế hiệu quả.
Các linh vật cũng rất hữu ích trong giao diện: làm sống động quy trình chung, thu hút sự chú ý của người dùng, trở thành yếu tố đáng nhớ, tạo hỗ trợ quan trọng cho khái niệm phong cách và tạo ảo giác giao tiếp trực tiếp với người dùng.
Làm cho bản sao trở nên phong cách
Một quan điểm quan trọng nữa của thiết kế đồ họa là kiểu chữ. Các nhà thiết kế thường quan tâm đến việc làm cho bản sao được áp dụng trong các sản phẩm không chỉ dễ đọc mà phải đẹp, hấp dẫn và đầy cảm xúc. Trong trường hợp ký tự cho thương hiệu, nó cũng bổ sung các tính năng quan trọng như tính độc đáo và dễ nhận biết.
Như chúng ta thấy, có nhiều mục đích có thể được thiết lập cũng như nhiều mục tiêu có thể đạt được thông qua thiết kế đồ họa. Sự đa dạng của các phương pháp tiếp cận cho phép chúng tôi tạo ra các giải pháp thiết kế nguyên bản và độc đáo và với sự hỗ trợ của nghiên cứu người dùng, phân tích và thử nghiệm chu đáo các yếu tố thiết kế đồ họa có thể nâng cao hiệu quả khả năng sử dụng, củng cố thương hiệu và cung cấp trải nghiệm người dùng tích cực.