Để marketing nội dung trở thành một công cụ hiệu quả trong việc thúc đẩy lưu lượng truy cập trang web và chuyển đổi, chiến lược đó phải nói được với đối tượng mục tiêu của công ty về những điểm mạnh và lý do khách hàng nên chọn doanh nghiệp của bạn. Khách hàng có những điểm khó khăn, thách thức cụ thể, và việc thu hút sự chú ý và quan tâm của họ yêu cầu nội dung quảng cáo cần có nhiều đặc điểm chi tiết. Các doanh nghiệp sử dụng marketing dựa trên cá tính/ Personas sẽ thu được lợi tức đầu tư marketing tốt hơn và mức độ tương tác của khán giả cao hơn. Dưới đây là cách phát triển và xác định tính cách để trình bày bức tranh chi tiết về chính xác đối tượng của bạn là ai và động cơ thúc đẩy họ mua hàng.
Xác định Personas (cá tính người mua) của bạn
Làm thế nào để bạn làm rõ cá tính người mua của bạn? Tính cách người mua là đại diện cho khách hàng thực tế của bạn, dựa trên nghiên cứu chi tiết. Phương tiện truyền thông xã hội là một trong những phương tiện mạnh mẽ nhất hiện có để tìm hiểu khách hàng của bạn, bao gồm những thách thức chính của họ và những giải pháp mà họ hy vọng sẽ tìm thấy. Bằng cách sử dụng phương tiện truyền thông xã hội, bạn có thể sử dụng nhiều công cụ khác nhau để giúp tạo ra cá tính người mua, bao gồm:
- Phỏng vấn khách hàng và khuyến khích phản hồi
- Khảo sát ẩn danh
- Nội dung tương tác
- Xem xét các xu hướng và thống kê hiện tại
- Social Media Intelligence
- Dẫn dắt trí thông minh
Dữ liệu được thu thập bằng cách sử dụng các phương pháp trên, kết hợp với việc tìm hiểu xu hướng trên thị trường tổng thể. Thông tin bạn thu thập được sẽ giúp phát triển hình ảnh về khách hàng lý tưởng của bạn. Bạn có thể tìm hiểu thông tin cơ bản và các thông tin khách hàng khác nhau như quy mô gia đình, chức danh nghề nghiệp, thu nhập hộ gia đình và sở thích ngoài công việc. Với thông tin này, bạn bắt đầu hiểu nhu cầu và sở thích của họ. Thông qua việc thu thập dữ liệu, bạn có thể kết thúc với bất kỳ số lượng nhân vật người mua nào khác nhau, mỗi nhân vật trong số đó có thể tương ứng với các sản phẩm hoặc dịch vụ riêng biệt.
Người mua của bạn có phải là một nhóm không?
Đối với một số sản phẩm và dịch vụ, bạn thực sự đang bán cho một nhóm người, không phải một cá nhân. Điều này đặc biệt đúng trong bán hàng B2B, nơi bạn không có khả năng bán hàng cho các cá nhân. Trong trường hợp này, nhân vật mua hàng của bạn là một nhóm bao gồm một số tính cách khác nhau, mỗi nhân vật có chức danh, chức năng công việc và điểm khó khăn khác nhau.
Nội dung dựa trên Persona và Chu kỳ mua
Cho dù bạn đang marketing cho người mua riêng lẻ hay nhóm mua hàng, bạn nên nhận ra rằng cả hai loại tệp khách hàng này đều thực hiện mua hàng theo kiểu tuyến tính. Người mua bắt đầu với nhận thức rằng có một vấn đề cần giải quyết và tìm kiếm nội dung giải quyết vấn đề của họ.
Khi khách hàng tiềm năng tìm thấy nội dung thể hiện sự hiểu biết về vấn đề của họ, họ bắt đầu xem xét các giải pháp do nội dung đề xuất. Họ sẽ xem xét các lựa chọn và minh chứng khác nhau, so sánh thông tin và các giải pháp khả thi. Cuối cùng thì người mua cũng tiếp cận giai đoạn quyết định. Khi họ đã bị thuyết phục về mặt cảm xúc và logic bởi ít nhất một số nội dung mà họ đã khám phá, họ sẽ quyết định mua. Nếu bạn muốn có cơ hội tốt nhất để phát triển nội dung dẫn đến mua hàng, bạn sẽ cần hiểu rõ (các) tính cách người mua của mình.
Việc cung cấp nội dung dựa trên cá tính của người mua tương đương với việc nhận ra chính xác người mà bạn đang nói chuyện và (các) vấn đề họ cần giải quyết. Thời gian để nghiên cứu và xác định tính cách của bạn có vẻ cồng kềnh, nhưng nó có xu hướng đáng giá khi nói đến ROI marketing. Đó là bởi vì nội dung dựa trên cá tính được phát triển với sự hiểu biết rõ ràng hơn nhiều về người mua. Do đó, nó sẽ thể hiện rõ ràng hơn vào vấn đề của khách hàng và có thể thuyết phục họ hiệu quả hơn rằng sản phẩm của bạn là giải pháp phù hợp.
Xem thêm: Thiết kế bộ nhận diện thương hiệu